Công bố kết quả thanh tra về tài nguyên và môi trường

Thứ Sáu, 15/11/2013, 10:53 [GMT+7]

Ngày 14-11-2013, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức họp báo thông báo kết quả thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tài nguyên môi trường năm 2013.
Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tính từ năm 2012 đến tháng 10-2013, Thanh tra Bộ và các Tổng cục, Cục đã triển khai 173 cuộc thanh tra, kiểm tra (trong đó, 43 cuộc kiểm tra hành chính và 130 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trên các lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn và đo đạc bản đồ). Qua thanh tra, đã thu nộp ngân sách 70,971 tỷ đồng, xử phạt hành chính 27,938 tỷ đồng…
Cụ thể, về lĩnh vực đất đai, có 190.453 ha đất bị phát hiện có sai phạm sau thanh tra. Vẫn còn gần 90.000 ha đất vi phạm chưa được thu hồi…  

Quang cảnh buổi Họp báo
Quang cảnh buổi Họp báo

Về việc gần 90.000 ha đất vi phạm chưa thể xử lý, theo quy định của pháp luật, dự án không triển khai quá 12 tháng hoặc triển khai chậm quá 24 tháng là thu hồi nhưng việc thu hồi không đơn giản nếu chủ đầu tư đã đầu tư cơ sở hạ tầng. Nhiều địa phương gặp khó vì không đủ kinh phí để hoàn trả cho chủ đầu tư đã trả tiền thuê đất, sử dụng đất. Bởi vậy, nhiều địa phương cũng chưa kiên quyết.
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, vừa qua Bộ đã tổ chức 7 đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường, tài nguyên nước và khí tượng thủy văn đối với 76 dự án thủy điện trên địa bàn 16 tỉnh (trong đó, 33 dự án đã vận hành phát điện và 43 dự án đang triển khai xây dựng).
Kết quả cho thấy, có 46/76 dự án hoạt động chưa có giấy phép khai thác nước mặt theo quy định; 100% dự án đang phát điện không bảo đảm duy trì dòng chảy tối thiểu; 68/76 dự án chưa thực hiện cắm mốc hành lang bảo vệ hồ chứa… Nhiều công trình thủy điện đã và đang xây dựng, phần lớn là thủy điện nhỏ không bố trí phương án công trình để chủ động xả nước về hạ du gây ra tranh chấp về nguồn nước. Đối với các công trình vận hành theo quy trình liên hồ cũng chưa bảo đảm xả nước đón lũ theo đúng quy định…
Lĩnh vực khoáng sản, Bộ đã tiến hành 52 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản đối với 351 tổ chức và cá nhân. Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy, công tác xây dựng, lập quy hoạch khoáng sản và khoanh định khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản tại một số địa phương triển khai chậm, có địa phương đến nay vẫn chưa hoàn thành, một số địa phương cấp phép hoạt động khoáng sản không đúng thẩm quyền; cấp giấy phép khi chưa có báo cáo kết quả thăm dò địa chất, chưa có quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phế duyệt… Bên cạnh đó, việc thực hiện nghĩa vụ ký quỹ phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản chưa đầy đủ, công tác quan trắc, giám sát môi trường trong khai thác chế biến khoáng sản chưa theo quy định, công tác xử lý môi trường chưa được các đơn vị nghiêm túc thực hiện… Qua thanh tra, kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính số tiền gần 800 triệu đồng.
Theo ý kiến của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, việc thanh tra vẫn được tiến hành theo kế hoạch, có thông báo trước. Thời gian tới, Bộ hạn chế tối đa việc thanh tra đột xuất để tránh việc lạm dụng, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Năm 2013, Bộ đã triển khai thanh tra diện rộng về việc chấp hành pháp luật trong nhiều lĩnh vực trên địa bàn cả nước. Hiện nay, Bộ đang tiến hành tổng hợp, báo cáo kết quả trước 30-11-2013 theo yêu cầu đề ra và có biện pháp kịp thời xử lý những vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.


P.V

;
.