Đảm bảo công khai, minh bạch trong xét duyệt hồ sơ đặc xá

Thứ Ba, 20/08/2013, 09:58 [GMT+7]

Ngày19-8-2013, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã họp Phiên thứ 1 xét duyệt danh sách từng phạm nhân được đề nghị Chủ tịch nước đặc xá vào ngày 2-9-2013. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá, chủ trì Phiên họp.

Từ năm 2009 đến nay, Nhà nước ta đã thực hiện 4 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho 48.053 phạm nhân và 601 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Những năm qua, công tác đặc xá đã góp phần thực hiện tốt Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, bảo đảm yêu cầu chính trị, pháp luật, được nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao.

Quang cảnh Phiên họp
Quang cảnh Phiên họp

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, nhân đạo và khoan hồng là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Năm nay, nhân dịp Quốc khánh 2-9, thực hiện Luật Đặc xá, ngày 20-7-2013, Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 1251/2013/QĐ-CTN về đặc xá năm 2013. Thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, mặc dù trong thời gian rất gấp, các bộ, ngành liên quan và các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá đã rất cố gắng, khẩn trương chỉ đạo, tích cực triển khai Quyết định của Chủ tịch nước, bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật, đúng tiến độ đề ra.

Để việc xét duyệt danh sách bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của đợt đặc xá theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng đề nghị Hội đồng Tư vấn phải xem xét từng người một với quy trình chặt chẽ theo đúng quy định của Luật đặc xá, Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá. Việc kiểm tra, xét duyệt hồ sơ đề nghị đặc xá tha tù trước thời hạn phải được tiến hành công khai, minh bạch, cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể.

                                                                                         Ngọc Hiên

                                                                                      (Báo Nhân dân)

;
.