Hà Nội: Nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên

Thứ Sáu, 27/12/2019, 06:10 [GMT+7]
    Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nghiêm kỷ luật trong dịp Tết Nguyên đán 2020, trong đó có việc nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên.
 
    Theo đó, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu cán bộ, công chức tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc (kể cả giờ nghỉ trưa của ngày làm việc); không hút thuốc lá trong công sở, nơi công cộng.
 
    Trong các ngày nghỉ lễ, cán bộ, công chức của thành phố Hà Nội chủ động hạn chế và kiểm soát việc uống rượu, bia của bản thân, bạn bè và gia đình; không tham gia đánh bạc, cổ vũ đánh bạc dưới mọi hình thức.
 
Một cuộc họp của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
Một cuộc họp của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
    Đáng chú ý, trong chỉ thị này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên.
 
    Đối với cơ quan, đơn vị, thành phố Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm túc công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Việc tổ chức lễ hội, tổng kết năm, đón nhận thành tích thi đua - khen thưởng, kỷ niệm ngày truyền thống… cần tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc.
 
    Tăng cường các hình thức quản lý, giám sát chặt chẽ việc sử dụng thời giờ làm việc trong cơ quan, đơn vị (đặc biệt tại bộ phận tiếp công dân, bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính), đảm bảo hoạt động thường xuyên trong ngày làm việc; bố trí việc trực cơ quan trong các ngày nghỉ lễ theo đúng quy định.
 
    Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các cơ quan, đơn vị khẩn trương tập trung tiếp tục triển khai công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn. Nghiêm chỉnh thực hiện đúng quy định và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc, không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng, đi lễ hội.
 
    Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội còn nghiêm cấm các đơn vị, cá nhân sử dụng ô tô công, ngân sách, tài sản công phục vụ các hoạt động mang tính chất cá nhân, ngoài hoạt động công vụ của cơ quan, đơn vị.
 
    Người đứng đầu sở, ngành, UBND quận, huyện được yêu cầu phải đi đầu trong việc thực hiện đón Tết Nguyên đán lành mạnh, tiết kiệm, an toàn, không xa hoa, lãng phí, phô trương, hình thức.
 
    Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nếu để cấp dưới, cơ quan, đơn vị do mình quản lý, phụ trách xảy ra vi phạm; xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính.
 
    Lãnh đạo thành phố giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra công vụ đột xuất tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố; các điểm lễ hội, nơi công cộng. 
 
    Đồng thời, tham mưu kịp thời việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm kỷ cương hành chính, thiếu chuẩn mực văn hóa trong giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là các trường hợp chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, hình ảnh phản cảm liên quan đến việc giải quyết công việc với người dân, tổ chức và doanh nghiệp gây dư luận xấu trong xã hội và nhân dân.
                                                                                    Hải Hà
.