Quảng Trị: Tăng cường việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập

Thứ Sáu, 15/11/2019, 15:35 [GMT+7]
    Ngày 03/01/2014, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 33-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) nói chung và công tác kê khai, kiểm soát việc kê khai minh bạch tài sản thu nhập trên địa bàn đạt được một số kết quả nhất định, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tốt chương trình, kế hoạch và các giải pháp thực hiện PCTN gắn với thực hành tiết kiệm chống lãng phí, kê khai minh bạch tài sản thu nhập; đến nay 100% các cơ quan, tổ chức đơn vị, địa phương đã thực hiện kê khai và công khai các bản kê khai tài sản, thu nhập hàng năm.
 
    Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch số 64-KH/TU ngày 24/4/2014 để triển khai thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW; ban hành Quy định số 07-QĐ/TU, ngày 28/7/2017 quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng trong đó có nội dung liên quan đến kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập; chỉ đạo các huyện, thành, thị uỷ, đảng uỷ trực thuộc, các sở, ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW và Kế hoạch 64-KH/TU. 
 
    UBND các cấp và các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh đã ban hành 60 loại văn bản quán triệt, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nghiêm túc việc kê khai và công khai minh bạch tài sản thu nhập của đối tượng được kê khai theo quy định. Có 16/16 huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và 81/81 sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, doanh nghiệp Nhà nước, 100% tổ chức cơ sở đảng đã tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tổ chức 05 đợt tập huấn chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ, giao ban công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và kê khai minh bạch tài sản thu nhập cho các Tổ nội chính, PCTN và cải cách tư pháp cấp huyện, thị, thành và các cán bộ tham mưu công tác PCTN của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.
 
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng và ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, trong đó, có nội dung kiểm tra, giám sát việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản theo Chỉ thị 33-CT/TW của Bộ Chính trị. Từ năm 2013-2018, tổ chức kiểm tra đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Linh, Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy Đông Hà và Ban Thường vụ Thị ủy Quảng Trị. 
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tổ chức 04 đoàn kiểm tra, giám sát chuyên đề việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW và Kế hoạch 64-KH/TU đối với các Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Phong, Vĩnh Linh, Đắkrông, Sở Xây dựng và Hướng Hóa; đồng thời, đã triển khai 50 cuộc kiểm tra, giám sát về công tác phòng, chống tham nhũng trong đó có công tác kê khai, công khai minh bạch tài sản thu nhập.
 
    Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, còn một số cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc kê khai, công khai bản các bản kê khai tài sản thu nhập; công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, công chức trong kê khai tài sản thu nhập ở một số nơi hiệu quả chưa cao; việc kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản thu nhập chưa được áp dụng để đánh giá cán bộ, công chức; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập ở một số cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương chưa thường xuyên.

    Trong 5 năm qua, tỷ lệ số người đã kê khai tài sản đạt bình quân trên 95%; trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chưa có trường hợp tổ chức, cá nhân nào bị xử lý vi phạm các quy định về kê khai, công khai minh bạch tài sản thu nhập.
Phan Công Bình
(Ban Nội chính Tỉnh ủy  Quảng Trị)
 
.