Hà Nam: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 19/07/2019, 20:27 [GMT+7]
    Chiều 19-7-2019, Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 29-7-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam chủ trì Hội nghị.
 
    Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy;  Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo các cơ quan tỉnh Hà Nam.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Theo Báo cáo tại Hội nghị, qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 25-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực, chất lượng ngày càng được nâng lên; tình hình khiếu nại, tố cáo có những chuyển biến rõ rệt, số công dân đến các cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm hơn 16%; số vụ việc tiếp nhận, giải quyết giảm 41% so với 5 năm trước khi có Chỉ thị.
 
    Các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh quán triệt triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm các chủ trương, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở được đẩy mạnh; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường. 
 
    Công tác tiếp dân đã đi vào nền nếp gắn công tác tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm đối với các vi phạm của cán bộ, đảng viên. Trong 5 năm qua, đã tổ chức 21.279 buổi tiếp công dân với 16.018 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đã giải quyết xong 3.586 vụ việc; còn 395 việc.
 
    Công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài; công tác đối thoại với công dân được chú trọng; nhiều vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đã được tập trung chỉ đạo, giải quyết theo quy định của pháp luật, không để phát sinh thành điểm nóng; các vụ việc mới nảy sinh cơ bản được tập trung chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở, đáp ứng quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; những trường hợp quá khích được xử lý, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn góp phần ổn định chính tri, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 
 
 
    Từ năm 2014 đến 2018, các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Hà Nam đã giải quyết 687/697 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; kết quả giải quyết đã thu hồi hơn 2 tỷ 057 triệu đồng, 16.736 m2 đất; trả công dân hơn 252 triệu đồng và 2.728 m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 32 người; bảo vệ, trả quyền lợi cho 112 người; chuyển cơ quan điều tra 04 vụ việc; xử lý khác hơn 271 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng.
 
    Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp nhận 1.139 đơn, qua phân loại đã chuyển 513 đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; giải quyết theo thẩm quyền 01 đơn khiếu nại kỷ luật đảng, 04 đơn tố cáo cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý...
 
Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam phát biểu tại Hội nghị
    Bên cạnh những kết quả đạt được, Báo cáo cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có giảm nhưng khiếu kiện hành chính xu hướng tăng, trong đó nhiều trường hợp từ việc khiếu nại quyết định hành chính chuyển sang tố cáo cán bộ giải quyết; một số cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở chưa chủ động, tích cực thực hiện trách nhiệm thuộc phạm vi, thẩm quyền; việc tuyên truyền, giải thích, vận động, thuyết phục người khiếu kiện chấp hành kết luận, quyết định giải quyết của cấp có thẩm quyền còn hạn chế; chưa phát huy tốt vai trò của các đoàn thể chính trị xã hội trong việc vận động, thuyết phục đối vởi hội viên, đoàn viên; chưa quan tâm đúng mức để có biện pháp giải quyểt dứt điểm đơn thư của công dân, thời gian giải quyết kéo dài, dẫn đến công dân khiếu kiện vượt cấp...
 
    Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt còn tồn tại hạn chế, đồng thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp cụ thể để thực hiện tốt hơn công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian tới trên địa bàn tỉnh.
 
    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam ghi nhận đánh giá cao kết quả đạt được của các cơ quan, đơn vị của tỉnh Hà Nam trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Tỉnh ủy trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp, ngành địa phương thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như: Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Luật tiếp công dân; Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức thực hiện hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW ngày 08-02-2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phán ánh, kiến nghị của dân”; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10-01-2019 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực”; thủ trưởng các cơ quan đơn vị, chủ tịch UBND các cấp nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất nhằm kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; các cấp ủy, chính quyền thường xuyên đôn đốc việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, những vụ việc tiềm ẩn phức tạp liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, các dự án có tác động lớn đến ô nhiễm môi trường...; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát của HĐND, của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội đối với công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là các văn bản liên quan đến chế độ chính sách về đất đai, tài chính.… các cơ quan thông tin, tuyên truyền tăng thời lượng phát sóng phổ biến chính sách, pháp luật; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo...
Đặng Phước
.