Xét xử sơ thẩm nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thứ Tư, 27/06/2018, 15:49 [GMT+7]
    Ngày 25-6, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).
 
    Các bị cáo gồm: Đặng Thanh Bình (nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), Hà Tấn Phước (nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Long An), Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó Tổ giám sát), Lê Văn Thanh (nguyên Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước tỉnh Long An) và Ngô Văn Thanh (nguyên thành viên Tổ giám sát) cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
 
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
    Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã triệu tập gần 20 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, trong đó đáng chú ý có bị án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị VNCB), bị án Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Long An)…
 
    Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các bị cáo Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân và Ngô Văn Thanh là các thành viên của Tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước đặt tại Ngân hàng Xây dựng VNCB, được giao các nhiệm vụ giám sát hoạt động của VNCB trong đó có giám sát bằng ý kiến các giao dịch có giá trị trừ 5 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, các bị cáo đã không thực hiện, thực hiện không đúng nhiệm vụ dẫn đến việc Phạm Công Danh và các đồng phạm đã rút tiền của ngân hàng, gây thiệt hại nghiêm trọng. Cáo trạng quy buộc bị cáo Phước và bị cáo Tuân có trách nhiệm liên quan đối với hậu quả hơn 3.454 tỷ đồng; Lê Văn Thanh có trách nhiệm với thiệt hại hơn 6.591 tỷ đồng và Ngô Văn Thanh có trách nhiệm với thiệt hại hơn 10.046 tỷ đồng.
 
    Bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, Vụ Pháp chế, giúp Thống đốc chỉ đạo tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém theo Đề án 254 của Chính phủ. Trong vụ án xảy ra tại VNCB, bị cáo Bình đã thực hiện không đúng chức trách nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB), đã quyết định cho nhóm Phạm Công Danh tham gia quản lý, nắm giữ cổ phần chi phối ngân hàng, tạo điều kiện để Phạm Công Danh và các đồng phạm phạm tội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến ngân hàng thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng.
 
    Phiên tòa do thẩm phán Vũ Thanh Lâm, Phó Chánh Tòa Hình sự làm chủ tọa. Theo chương trình, phiên tòa xét xử đến ngày 29-6.
                                                                          Nguyễn Chung
                                                                               (TTXVN)
;
.