Xét xử vụ án cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Navibank

Thứ Năm, 01/03/2018, 15:09 [GMT+7]
    Ngày 28-2, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Navibank (nay là Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Dân - NCB). Vụ án này là một phần của vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó trưởng phòng Quản lý rủi ro, Ngân hàng VietinBank Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
    Trước đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như đã hủy một phần bản án sơ thẩm để điều tra lại nhằm làm rõ hành vi của Huyền Như trong việc chiếm đoạt 1.285 tỷ đồng của một số công ty, cá nhân và ngân hàng. Đồng thời, bản án phúc thẩm đã kiến nghị Cơ quan điều tra làm rõ, xử lý trách nhiệm của những người có thẩm quyền trong Ngân hàng Navibank vì đã ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè để hưởng lãi suất vượt trần, qua đó bị Huyền Như chiếm đoạt, gây thiệt hại cho Navibank.
 
Phiên tòa sẽ diễn ra đến ngày 16-3
Phiên tòa sẽ diễn ra đến ngày 16-3
    Sau khi điều tra, 10 cán bộ Navibank bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: nguyên Tổng Giám đốc Lê Quang Trí; các nguyên Phó Tổng Giám đốc Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hùng Sơn và 06 người nguyên là trưởng các phòng, ban.
 
    Tại phiên tòa, hai bị cáo Huyền Như và Võ Anh Tuấn (nguyên Phó Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè) bị trích xuất tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và nhân chứng. Ngoài ra, 11 cá nhân liên quan khác cũng bị triệu tập. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Sẽ (nguyên Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh), bà Nguyễn Thị Minh Hương (nguyên Phó Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh) vẫn vắng mặt dù được triệu tập.
 
    Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, từ ngày 19-11-2010 đến ngày 27-5-2011, Hội đồng tín dụng của Navibank gồm Lê Quang Trí, Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Hùng Sơn, Nguyễn Giang Nam, Trần Thanh Bình (nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng doanh nghiệp), Đinh Thị Đoan Trang (nguyên Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng), Phạm Thị Thu Hiền (nguyên Trưởng phòng Pháp chế) và Nguyễn Ngọc Oanh (nguyên Trưởng phòng Quản lý rủi ro) đã ký biên bản đồng ý cấp tín dụng cho 14 nhân viên số tiền 1.543 tỷ đồng để các nhân viên gửi vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè lấy lãi suất chênh lệnh ngoài hợp đồng.
 
    Tổng số tiền lãi chênh lệch ngoài hợp đồng được Huyền Như trả là hơn 24 tỷ đồng, trong đó có hơn 15 tỷ đồng chuyển đến tài khoản của Huỳnh Vĩnh Phát (nguyên Trưởng phòng Kế toán), giao bằng tiền mặt hơn 9 tỷ đồng cho Đoàn Đăng Luật (nguyên Trưởng phòng Nguồn vốn). Hành vi của các bị cáo đã bị Huỳnh Thị Huyền Như lợi dụng để chiếm đoạt 200 tỷ đồng của Navibank.
Kim Anh
;
.