Tuyên Quang: Kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 23/01/2018, 13:57 [GMT+7]
    Năm 2017, ngành Thanh tra tỉnh Tuyên Quang hoàn thành 1.040/1.100 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 1.695 tổ chức, 614 cá nhân. Qua các cuộc thanh tra, kiểm tra phát hiện sai phạm số tiền 18.297,863 triệu đồng; kiến nghị xử lý thu hồi số tiền 14.740,864 triệu đồng; ban hành 540 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 4.377,56 triệu đồng về lĩnh vực thuế, khai thác lâm sản, khoáng sản, y tế, trật tự an toàn giao thông đường bộ... Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của 400 tổ chức, 311 cá nhân có trách nhiệm liên quan đến các sai phạm và đề xuất các kiến nghị về công tác quản lý về các nội dung được thanh tra.
 
Thanh tra tỉnh Tuyên Quang tổng kết công tác năm 2017
Thanh tra tỉnh Tuyên Quang tổng kết công tác năm 2017
    Các cấp, ngành tiến hành 12 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 26 đơn vị cơ sở. Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy, hầu hết các đơn vị thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật; đồng thời chấn chỉnh một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc tiếp công dân và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng. Sau khi thanh tra, các đơn vị có tồn tại đã tổ chức rút kinh nghiệm, chấn chỉnh theo các kiến nghị trong kết luận thanh tra.
 
    Các cấp, ngành ban hành 18 văn bản mới chỉ đạo về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tuyên truyền Luật thanh tra, Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và Luật phòng, chống tham nhũng cho 162.309 lượt cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn. Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra Chính phủ tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho trên 300 cán bộ làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
 
    Toàn tỉnh đã tiếp 4.319 lượt công dân với 3.622 người, trong đó: Tiếp thường xuyên 2.903 lượt với 2.381 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 1.416 lượt với 1.241 người. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách… Các ý kiến của công dân được giải thích, trả lời và hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
    Trong kỳ, toàn tỉnh tiếp nhận 3.088 đơn (khiếu nại 102, tố cáo 127 và kiến nghị, đề nghị 2.859); trong đó có 116 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, ngành, đã giải quyết được 108/116 vụ việc, đạt 93,1%; còn 8 vụ việc đang tiếp tục giải quyết.
 
    Qua công tác rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội thực hiện năm 2016, Thanh tra tỉnh đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 2 vụ việc. Tòa án đã thụ lý và giải quyết 1 vụ 1 bị cáo liên quan đến tội tham nhũng. Tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng đã phát hiện và thu hồi được 13 triệu đồng.
P.V
 
;
.