Hòa Bình: Ban hành Quy định về thẩm quyền, quy trình tiếp công dân, đảng viên, tổ chức và xử lý đơn, thư của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy

Thứ Năm, 18/01/2018, 07:41 [GMT+7]
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã ban hành Quy định số 13-QĐ/TU quy định về thẩm quyền, quy trình tiếp công dân, đảng viên, tổ chức và xử lý đơn, thư của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy. 
 
    Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; thẩm quyền tiếp công dân và xử lý đơn, thư của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; nhiệm vụ của Văn phòng Tỉnh ủy trong công tác tham mưu tiếp công dân và xử lý đơn, thư; nhiệm vụ và cơ chế phối hợp của các cơ quan, đơn vị có liên quan.
 
    Nguyên tắc chung là việc tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư phải được thực hiện theo đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo tính khách quan, khoa học, chính xác và kịp thời. Việc phân loại, xử lý đơn thư phải đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo lĩnh vực công tác được phân công. 
 
    Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xử lý, chỉ đạo giải quyết: Đơn, thư gửi đích danh đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Đơn, thư có nội dung: Kiến nghị những vấn đề lớn về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; Có nội dung phức tạp, kéo dài; vụ việc đã, đang hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và cá nhân. Đơn, thư về các vụ án, vụ việc bức xúc được dư luận xã hội quan tâm. Đơn, thư của tổ chức cá nhân có uy tín, ảnh hưởng lớn trong xã hội. Đơn tố cáo không có tên, mạo danh hoặc không rõ tên, địa chỉ người gửi đơn tố cáo nhưng nội dung tố cáo có bằng chứng cụ thể, rõ ràng, người bị tố cáo là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Tiếp công dân đột xuất đối với các nội dung, vụ việc quan trọng tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh hoặc tại địa bàn để xảy ra vụ việc đông người, phức tạp. 
 
    Định kỳ hằng tháng, Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu, xây dựng lịch công tác để Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân tại Buổi tiếp công dân định kỳ của đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định. Việc tiếp đảng viên, công dân, tổ chức đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. 
 
    Khi tham gia tiếp công dân, cán bộ được phân công có nhiệm vụ: Chấp hành nghiêm nội quy, quy định và Quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Tiếp nhận, đăng ký và làm phiếu nhận đơn, thư của các tổ chức, cá nhân theo quy định. Trường hợp có nhiều người đến trình bày cùng một nội dung thì đề nghị cử đại diện để tiếp xúc, hướng dẫn theo quy định của pháp luật.
 
    Văn phòng Tỉnh ủy có trách nhiệm tiếp nhận đơn, thư từ các nguồn sau: Đơn, thư của các tổ chức, cá nhân gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua dịch vụ bưu chính. Đơn, thư nhận trực tiếp qua công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Sau khi nhận đơn, tiến hành đóng dấu, ghi số, vào sổ theo dõi hoặc cập nhật vào máy tính theo số thứ tự và ngày, tháng, năm đến đã được ghi trên đơn, thư và tiến hành xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với những đơn, thư gửi đích danh các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thì chuyển trực tiếp và tiến hành xử lý theo quy định. 
 
    Định kỳ hằng tháng, hằng quý, 6 tháng, 9 tháng và 01 năm hoặc theo yêu cầu của Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy tổng hợp, phân tích và báo cáo về tình hình xử lý đơn, thư báo cáo Thường trực Tỉnh ủy theo quy định. Định kỳ hoặc theo quy định của Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy thành lập Tổ công tác hoặc cử cán bộ tham gia các đoàn, tổ công tác đôn đốc, nắm tình hình việc giải quyết đơn, thư để tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo. 
Đoàn Cần
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình)
;
.