Kinh nghiệm trong công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh An Giang

Thứ Tư, 01/02/2017, 20:47 [GMT+7]
    Sau 03 năm được tái thành lập, Ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang đã bám sát chức năng, nhiệm vụ theo Quy định số 183-QĐ/TW của Ban Bí thư và Quyết định số 1193QĐ/TU ngày 28-10-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và quan hệ công tác của Ban Nội chính Tỉnh ủy.
 
    Với phương châm hoạt động là “tự khẳng định mình”, hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang từng bước ổn định, đi vào nền nếp và có hiệu quả được Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đánh giá tốt trong công tác tham mưu ban hành các văn bản lãnh đạo, đề xuất xử lý các vụ việc, vụ án về nội chính, PCTN và các nhiệm vụ khác Thường trực Tỉnh ủy giao, nhất là công tác tham mưu cho cấp ủy về xử lý các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng phức tạp trên địa bàn tỉnh.  
 
    Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, lượng đơn tăng nhiều, phát sinh khiếu kiện đông người, trong đó, có nhiều trường hợp đơn đã được giải quyết đúng theo quy định của pháp luật nhưng người dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi, đặc biệt là trực tiếp đến trụ sở tiếp công dân của Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội để yêu cầu Nhà nước tiếp tục xem xét, giải quyết. 
 
Hồ Thủy Liêm, tỉnh An Giang.
Hồ Thủy Liêm, tỉnh An Giang.
    Để không phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quyết định số 191QĐ/TU ngày 28-6-2016 về việc thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp trên địa bàn tỉnh do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng ban, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm Phó Trưởng ban Thường trực và đại diện lãnh đạo các ban: Tuyên giáo, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Hội Luật gia, Sở Tư pháp, Thi hành án dân sự là thành viên (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 191).
 
    Để thực hiện tốt chức năng tham mưu Thường trực Tỉnh ủy xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo mà trực tiếp là Ban Chỉ đạo 191, Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã tham mưu thành lập Tổ giúp việc do một đồng chí Trưởng phòng của Ban làm Tổ trưởng và đại diện các cơ quan như Tòa án, Kiểm sát, Thi hành án, Thanh tra, Sở Tài nguyên - Môi trường tham gia, trực tiếp thực hiện các nội dung theo yêu cầu Ban Chỉ đạo; tham mưu ban hành quy chế hoạt động, kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo 191 và kế hoạch hoạt động của Tổ giúp việc, trong đó phân công rõ chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc, có kế hoạch cụ thể giải quyết những vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp trên địa bàn tỉnh theo phương châm giải quyết tại chỗ, tạo niềm tin cho những người đi khiếu nại chỉ có các cơ quan của tỉnh thực sự giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của họ, giảm áp lực việc kéo lên trụ sở các cơ quan Trung ương tại TP . Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhà riêng lãnh đạo.
 
    Đến nay, Ban Chỉ đạo 191 đã tổ chức 02 cuộc họp, thông qua danh sách 10 vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh; đã cho chủ trương giải quyết xong 07 vụ, 03 vụ giao cho Tổ giúp việc tiếp tục làm rõ một số nội dung cụ thể để trình Ban Chỉ đạo cho chủ trương giải quyết dứt điểm. Ban Chỉ đạo cũng đã tham gia tiếp công dân đối với một số trường hợp khiếu nại, tố cáo phức tạp để động viên, thuyết phục và tuyên truyền pháp luật để công dân đồng thuận, ủng hộ với cách giải quyết của chính quyền, chấm dứt việc khiếu nại, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
 Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quyết định số 272QĐ/TU ngày 26-9-2016 quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy và quan hệ công tác của Ban Nội chính Tỉnh ủy (sửa đổi Quyết định số 1193QĐ/TU ngày 28-10-2013), trong đó thành lập Phòng theo dõi giải quyết khiếu nại, tố cáo trên cơ sở không tăng biên chế và tách từ Phòng theo dõi công tác các cơ quan nội chính. Với quy trình hoạt động, khi nhận đơn khiếu nại, tố cáo do Thường trực Tỉnh ủy chuyển hoặc do Ban Nội chính tiếp nhận, Ban Nội chính có trách nhiệm chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý và theo dõi, đôn đốc, giám sát việc xử lý. Nếu việc xử lý có vấn đề thì tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy hướng chỉ đạo, xử lý. Song song đó, khi Văn phòng Tỉnh ủy chuyển đơn khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy thì đồng thời chuyển Ban Nội chính Tỉnh ủy để theo dõi, kiểm tra, báo cáo kết quả xử lý cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Định kỳ hằng quý, Ban Nội chính Tỉnh ủy có trách nhiệm gửi báo cáo tổng hợp về kết quả xử lý đối với các đơn thư khiếu nại, tố cáo do Thường trực Tỉnh ủy chuyển để báo cáo xin ý kiến xử lý của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
 Ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang đã trở thành đầu mối trong việc tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân đến với Đảng, tính đến ngày 30-11-2016, Ban đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 99 đơn (79 đơn nhận tại Ban, 20 đơn Thường trực Tỉnh ủy chuyển đến); nhận được 36 báo cáo kết quả giải quyết đơn (24 báo cáo kết quả giải quyết đơn của các sở, ngành, 12 báo cáo kết quả giải quyết đơn của các huyện, thị, thành).
 
 Kết quả bước đầu của việc xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng phức tạp đã góp phần giảm lượng người khiếu kiện ở các cơ quan Trung ương, song lại tăng áp lực cho Ban Nội chính Tỉnh ủy. Nhưng với sự tham mưu tích cực và có hiệu quả của Ban, tin rằng sẽ hạ nhiệt việc khiếu kiện của người dân trong thời gian tới.
 
 Thông qua công tác tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Ban Nội chính Tỉnh ủy rút ra một số kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả công tác này như sau:
 
Thứ nhất, đề cao trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, trước hết là vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền. Các cấp ủy có nghị quyết lãnh đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cấp chính quyền có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo, phân công trách nhiệm một cách rõ ràng, cụ thể để giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Trong quá trình giải quyết, các cơ quan nhà nước phải thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ khách quan, làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo, kết luận rõ đúng, sai, đề ra phương án giải quyết phù hợp, có lý, có tình.
 
Thứ hai, các cơ quan nhà nước phải củng cố và chấn chỉnh công tác tiếp công dân, thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đảm nhiệm công tác tiếp dân. Khi xảy ra khiếu kiện đông người thì các cơ quan nhà nước phải tăng cường sự phối hợp để tiếp dân và vận động công dân trở về địa phương, đồng thời, có biện pháp giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để kéo dài, tái khiếu kiện.

    Thứ ba, các cơ quan thanh tra tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới, tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, đông người, phức tạp; chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thấp; không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên... để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, kiến nghị chấn chỉnh những yếu kém, xử lý công khai, nghiêm minh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương, tăng cường hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
    Thứ tư, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân; tăng cường vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và các quyết định giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đối với các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, gây rối thì phải tiến hành làm rõ, xử lý nghiêm minh theo pháp luật.
 
 
    Thứ năm, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo sự đồng bộ, nâng cao tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả của hệ thống pháp luật; chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính, ngân sách, chính sách xã hội; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để công dân tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân; đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và PCTN nhằm tạo ra môi trường pháp lý lành mạnh, hài hòa, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế xã hội và hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.
 
    Thứ sáu, thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; thường xuyên rà soát và tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo khiếu nại, tố cáo.
 
    Thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nhất là Ban Chỉ đạo 191 những chủ trương, định hướng góp phần giải quyết có hiệu quả những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra các điểm nóng về khiếu nại, tố cáo góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
TS. Hồ Việt Hiệp
(Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang)
;
.