Nam Định: Hướng tới thi tuyển công chức qua phần mềm trên máy tính

Thứ Hai, 23/12/2013, 11:52 [GMT+7]
Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015, nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Kế hoạch (số 76/KH-UBND) cải cách hành chính nhà nước năm 2014. 
Mục tiêu của Kế hoạch là đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện cơ chế một cửa theo mô hình “một cửa điện tử” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm cải tiến lề lối và phương thức làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân khi đến làm việc. Tạo môi trường thông thoáng, minh bạch thu hút các nguồn lực đầu tư.
Kế hoạch đề ra 7 nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2014 trên địa bàn tỉnh gồm:
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh việc tự kiểm tra và kiểm tra rà soát hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành; hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản, quy định bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn. Đề cao, quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. 
Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tăng cường kiểm tra, thẩm định tính hợp pháp, hợp lý của các thủ tục trong văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh. Nâng cao chất lượng ban hành thủ tục hành chính. Công khai minh bạch 100% thủ tục hành chính; duy trì việc công khai đầy đủ thủ tục của 3 cấp chính quyền trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành, UBND cấp huyện; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bổ máy của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. Xác định vị trí việc làm và cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh phân cấp quản lý giữa UBND tỉnh với các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và giữa UBND huyện, thành phố với UBND xã, phường, thị trấn; loại bỏ tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nihệm. 
Triển khai thực hiện Kế hoạch về cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh giai đoạn 2013-2015. Hướng tới áp dụng thi tuyển công chức bằng hình thức thi tuyển qua phần mềm trên máy tính đảm bảo khách quan, công bằng, khắc phục những hạn chế, tiêu cực phát sinh trong thi tuyển của hình thức thi tuyển truyền thống đang áp dụng.
Tiếp tục thực hiện và rà soát đánh giá lại chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước. Quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường công tác quản lý ngân sách nhà nước; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thu ngân sách nhà nước để đảm bảo chi thường xuyên, đồng thời tiết kiệm chi thường xuyên. 
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chỉ đạo, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, quản lý văn bản. Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục xây dựng và mở rộng các quy trình ISO. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là áp dụng mô hình “Một cửa điện tử” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND cấp huyện, một số sở, ban, ngành, phấn đấu năm 2014 có từ 2 đến 3 đơn vị cấp huyện, sở, ban, ngành thực hiện mô hình này. Nâng cấp Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang tin điện tử của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện. 
Tăng cường thanh tra công vụ, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị và địa phương; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Đa dạng hóa công tác tuyên truyền về cải cách hành chính.
Lương Thảo
;
.