Hà Nội: Xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" tại Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1/5

Thứ Ba, 10/12/2013, 16:05 [GMT+7]

Ngày 9/12, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để chiếm đoạt tài sản gần 800 tỷ đồng mua đất biệt thự ở Dự án Thanh Hà – Cienco5 (Hà Nội).
Cáo trạng của Viện Kiểm sát nêu rõ, lợi dụng việc ký kết hợp đồng vay vốn với Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc - Cienco5 (gọi tắt là Công ty Cienco5), chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco5 vay số tiền 200 tỷ đồng để đầu tư cho dự án và được Công ty Cienco5 cho quyền ưu tiên là người đầu tiên thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư tại Khu đô thị Thanh Hà với diện tích khoảng 55.000m2 đất biệt thự, Lê Hòa Bình - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1-5 (gọi tắt là Công ty 1-5) cùng đồng phạm tại Công ty 1-5 đã huy động vốn của những người có nhu cầu mua đất tại dự án này dưới hình thức ký kết “hợp đồng giao vốn” để thu khoản đặt cọc bằng 30% giá trị lô đất mà khách hàng chọn mua. Nhưng sau khi bị phía Công ty Cienco5 có công văn thông báo chấm dứt việc thực hiện hợp đồng và không đạt được thỏa thuận tiếp trong việc liên kết này. Điều đó có nghĩa là Công ty 1-5 sẽ không có nguồn đất tại dự án trên nữa.
Hiểu rõ điều này nhưng Bình vẫn cùng đồng phạm đã che giấu thông tin, tiếp tục sử dụng hợp đồng vay vốn cùng phụ lục hợp đồng đã bị phía Công ty Cienco5 thông báo chấm dứt để tiếp tục thực hiện lừa khách hàng có nhu cầu muốn mua đất tại Dự án Khu đô thị Thanh Hà bằng cách sử dụng các bản đồ quy hoạch sử dụng đất của dự án không có giá trị pháp lý để tiếp tục ký 463 “hợp đồng giao vốn” với khách hàng trên tổng diện tích đất thống kê được là 80.934m2, chiếm đoạt tổng cộng gần 790 tỷ đồng tiền đặt cọc của khách hàng.
Trong vụ án này, Lê Hòa Bình được xác định giữ vai trò chủ mưu, trực tiếp quyết định và chỉ đạo đồng phạm thực hiện mọi việc.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Hòa Bình án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 10 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Phó Tổng giám đốc, kiêm Kế toán trưởng Công ty 1-5)  chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyên Tổng Giám đốc Công ty 1-5 Nguyễn Mạnh Cường 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam Đào Duy Phong 6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Nguyễn Quốc Duy (trú ở phường 10, quận 3, TP Hồ Chí Minh) 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc các bị cáo có trách nhiệm bồi thường dân sự cho bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
(CAND)

;
.