Bình Phước: Giải quyết trên 83% số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

Thứ Ba, 10/12/2013, 15:24 [GMT+7]

Trong 5 năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp tại tỉnh Bình Phước quan tâm thực hiện.
Kết quả sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10-1-2008 của Bộ Chính trị về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thấy, tình hình khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai chiếm tỷ lệ chủ yếu tổng số vụ việc phát sinh trên địa bàn tỉnh (trên 88%). Hàng năm, UBND các cấp giải quyết đạt trên 83% tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền. Tuy nhiên, còn một số vụ việc tranh chấp đất đai kéo dài, nguyên nhân một phần do công dân không chấp hành việc giải quyết của chính quyền, một phần do yếu tố lịch sử để lại khiến cho việc giải quyết gặp nhiều trở ngại.

Đoàn công tác của Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước làm việc tại tỉnh Bình Phước
Đoàn công tác của Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước làm việc tại tỉnh Bình Phước

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, thời gian qua UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; chú trọng việc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã trong việc chấp hành quy định của pháp luật về khiếu nại và tố cáo; ban hành các chương trình, kế hoạch cụ thể để rà soát, giải quyết các vụ việc nổi cộm, phức tạp.
Trong năm 2013, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó đã đưa ra 5 giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Công tác tiếp công dân cơ bản đã được thực hiện nghiêm túc, đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Hoạt động tiếp công dân ở cấp tỉnh nhìn chung đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, hiệu quả công tác tiếp công dân tại cấp huyện, xã chưa cao, nhân lực hạn chế (cấp huyện có 2 người, cấp xã có 1 cán bộ kiêm nhiệm thực hiện), cán bộ chưa được bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng tiếp công dân.
Để khắc phục tình trạng này, ngày 26-11-2013 UBND tỉnh Bình Phước đã có Công văn số 3927/UBND-TD chỉ đạo Thanh tra tỉnh đăng ký nhu cầu bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra và kỹ năng tiếp công dân để có kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ thanh tra, tiếp công dân trên toàn địa bàn tỉnh trong năm 2014 và 2015.

P.V

;
.