Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tiếp 1.726 lượt người

Thứ Năm, 05/03/2020, 06:45 [GMT+7]
    Thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ giải quyết các vụ việc đạt khá cao, góp phần bảo vệ những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, tập thể. Bên cạnh đó, đã từng bước phát hiện và xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật, góp phần quan trọng giữ gìn kỷ cương, trật tự, đồng thời tiếp tục xây dựng lòng tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiêm minh của pháp luật, của các cơ quan nhà nước.
 
    Trong tháng 1/2020, tình hình khiếu kiện của công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tăng về số lượt công dân, vụ việc, lượt đoàn đông người so với tháng 12/2019. Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 1.726 lượt người đến trình bày 397 vụ việc, có 49 lượt đoàn đông người. Trước đó, theo thông tin từ Ban Tiếp công dân Trung ương: Năm 2019, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 4.697 lượt với 18.566 công dân đến trình bày 3.602 vụ việc; trong đó, khiếu nại 2.117 vụ việc, tố cáo 503 vụ việc, phản ánh và kiến nghị 982 vụ việc; có 525 lượt đoàn đông người tập trung khiếu kiện.
 
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân đạt nhiều kết quả tích cực
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân đạt nhiều kết quả tích cực
    Tình hình khiếu kiện vẫn diễn biến phức tạp, nhất là khiếu kiện vượt cấp; số lượng đơn thư tăng, số đoàn đông người chưa giảm, ảnh hưởng đến an ninh - trật tự tại nhiều nơi. Do việc các quy định pháp luật liên quan còn bất cập, có nhiều lỗ hổng; một số chính sách liên quan đời sống nhân dân chưa được thực hiện công khai, minh bạch, nhất quán; một bộ phận đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa thật sự làm việc vì dân, có người bị lợi ích nhóm, cám dỗ vật chất chi phối… Bên cạnh đó, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, nhất là ở cơ sở chưa được quan tâm cụ thể; có nơi do các cơ quan chức năng thờ ơ với kiến nghị của người dân cho nên dẫn tới khiếu nại, tố cáo kéo dài, đông người, vượt cấp. Sau khi tiếp nhận khiếu kiện của công dân, có địa phương không chủ động kết nối các cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm, thậm chí có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, né tránh việc khó. Ngoài ra, việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục, hòa giải tại cơ sở chưa được quan tâm đúng mức do gặp nhiều khó khăn khách quan và chủ quan. Thực tế tại nhiều địa phương cho thấy, nếu các vụ việc khiếu nại, tố cáo được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, có lý, có tình ngay từ đầu tại cơ sở thì người dân luôn ủng hộ và tin tưởng chính quyền.
 
    Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng, các địa phương cần tập trung giải quyết tốt, kịp thời, chính xác, công bằng những khiếu nại, tố cáo của nhân dân trong tất cả các lĩnh vực nóng, nhất là đất đai. Trong đó, cần tuyên truyền rõ ràng, đầy đủ đối với người có khiếu kiện các quy định của pháp luật liên quan, qua đó giúp người dân hiểu chính xác hơn, rõ hơn vấn đề đang gặp phải. Các cơ quan chức năng cần coi trọng và triển khai đối thoại liên tục với người dân và xác định đối thoại là ưu tiên trong quá trình giải quyết khiếu nại. Cần vận động sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân am hiểu pháp luật, người có uy tín cùng tham gia quá trình giải quyết, đồng thời kiên quyết ngăn chặn việc lợi dụng khiếu kiện để kích động những hành vi vi phạm pháp luật.
 
    Cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật cho nhân dân bởi còn hiện tượng người dân không nắm vững quy định pháp luật, vận dụng sai trong thực tiễn thi hành, dẫn đến đòi hỏi quá mức quyền lợi của mình, vượt quá quy định của luật pháp, thậm chí dẫn đến khiếu nại, tố cáo sai sự thật.
                                                                                   Hương Giang
.