Tuyên án các bị cáo trong vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG

Thứ Hai, 30/12/2019, 17:15 [GMT+7]
Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa tuyên hình phạt đối với 14 bị cáo trong vụ Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).
 
    Theo đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son, từng là Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông bị tuyên phạt 16 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”; tù chung thân về tội “Nhận hối lộ”; hình phạt chung là tù chung thân. Bị cáo Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông bị tuyên phạt 6 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”; 8 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; hình phạt chung là 14 năm tù. Bị cáo Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone, bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”; 16 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; hình phạt chung là 23 năm tù. Bị cáo Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc MobiFone bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”; 10 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; hình phạt chung là 14 năm tù. Riêng về tội đưa hối lộ, bị cáo Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG bị tuyên phạt 3 năm tù.
 
Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa
 
    Các bị cáo còn lại trong vụ án chịu mức án từ 2 năm đến 5 năm tù cùng về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.
 
    Tại buổi tuyên án, Hội đồng xét xử nêu rõ, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đã xâm phạm quy định của Nhà nước về vốn đầu tư công, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của MobiFone, là một trong những doanh nghiệp lớn của đất nước, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng về tài sản của nhà nước; xâm hại nghiêm trọng đến uy tín của cán bộ, công chức trong bộ máy quản lý nhà nước nói chung và quản lý doanh nghiệp nhà nước nói riêng, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân vào doanh nghiệp nhà nước và tạo dư luận xấu trong xã hội. Ngoài hành vi vi phạm về quản lý khi sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải còn thực hiện hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội khi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để nhận hối lộ số tiền lớn. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của cán bộ công chức, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Do vậy, đối với các bị cáo cần phải đưa ra xét xử nghiêm trước pháp luật mới có tác dụng cải tạo các bị cáo, cũng như đáp ứng được mục đích răn đe, đấu tranh và phòng ngừa loại tội phạm này. Hội đồng xét xử khẳng định có đủ căn cứ xác định bị cáo Nguyễn Bắc Son phải chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ án. Các bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm, giúp sức.
                PV Báo Nhân Dân
.