Các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp gần 395 nghìn lượt công dân

Thứ Ba, 12/02/2019, 16:22 [GMT+7]
    Năm 2018, ngành Thanh tra đã giúp thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp gần 395 nghìn lượt công dân với hơn 271 nghìn vụ việc, 4.475 lượt đoàn đông người; xử lý trên 177 nghìn đơn thư; giải quyết gần 24 nghìn vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 83,7%, cũng là kỷ lục cao. Qua đó, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước và trả lại cho công dân gần 3 nghìn tỷ đồng, 100 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 469 người, chuyển cơ quan điều tra 6 vụ, 8 đối tượng…
 
    Công tác tiếp công dân đã từng bước gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Ý thức, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là các vụ việc phức tạp, đông người được nâng lên.
 
Các đại biểu dự Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác ngành Thanh tra năm 2019
Các đại biểu dự Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác ngành Thanh tra năm 2019
    Toàn Ngành nghiêm túc triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để chủ động nắm bắt và xử lý các tình huống phức tạp phát sinh trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo. Điển hình là các vụ việc liên quan đến: dự án mở rộng quốc lộ 1A, quốc lộ 50, quốc lộ 18, tỉnh lộ 861; Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh); Cụm dân cư khu thương mại mở rộng Cai Lậy (Tiền Giang)…
 
    Tuy tình hình khiếu nại, tố cáo có giảm nhưng trong năm 2018, khiếu kiện đông người còn nhiều, mức độ gay gắt. Việc phối hợp giữa các bộ, ngành và UBND các cấp địa phương trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu kiện đông người chưa tốt, còn bị động. Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đạt mục tiêu đề ra.
 
    Thời gian tới, Ngành Thanh tra sẽ quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai Luật tố cáo (sửa đổi), nhất là những điểm mới. Trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
                                                                            Hương Giang
.