Tập huấn nghiệp vụ đánh giá tác động của chính sách

Thứ Năm, 18/10/2018, 15:33 [GMT+7]

Bộ Tư pháp vừa tổ chức lớp "Tập huấn nghiệp vụ đánh giá tác động của chính sách" cho cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật của các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương và các cơ quan có liên quan.

Quang cảnh lớp tập huấn
Quang cảnh lớp tập huấn

Tại buổi tập huấn, ông Trần Anh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp trình bày "Tổng quan về đánh giá tác động của chính sách và tình hình thực hiện đánh giá tác động của chính sách trong thời gian qua". Theo đó, xây dựng, đánh giá chính sách pháp luật là một hoạt động rất quan trọng, thể hiện đường lối, quyết tâm chính trị của Đảng, nhà nước, nguyện vọng của nhân dân, của các đối tượng thi hành đối với vấn đề mà dự án văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh; góp phần đảm bảo chính sách được ban hành khả thi và phù hợp với thực tiễn; do vậy các cán bộ làm công tác xây dựng chính sách, thẩm định chính sách cần thiết phải thường xuyên được đào tạo, nâng cao chất lượng xây dựng và thẩm định, đánh giá tác động chính sách.

Một số chuyên gia tư vấn Dự án USAID GIG (Dự án quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện) đã trình bày một số kỹ năng về đánh giá tác động của chính sách, như: Tác động về kinh tế, tác động về xã hội và giới; tác động của thủ tục hành chính... đối với các nhóm đối tượng khác nhau. Trên cơ sở đó, các đại biểu và báo cáo viên đã thực hành tình huống đánh giá tác động chính sách về kinh tế, xã hội, giới, thủ tục hành chính của một số chính sách cụ thể; từ đó tăng cường nhận thức và nâng cao kỹ năng về xây dựng và hoạch định chính sách./.

Nguyễn Phương Thảo

(Ban Nội chính Trung ương)

.