Phát huy vai trò của các già làng, Trưởng bản, người có uy tín trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Năm, 23/08/2018, 20:00 [GMT+7]

Ngày 22-8 tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến đã có buổi gặp mặt thân mật Đoàn các Trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Lai Châu nhân dịp đoàn đi tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm tại một số địa phương.

Báo cáo về chuyến công tác của Đoàn, Đại tá Bùi Gia Lượt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, Trưởng đoàn cho biết: Chuyến tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm thực tiễn lần này, Đoàn có 50 đại biểu thuộc 10 dân tộc, là những già làng, bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng dòng họ và người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Lãnh đạo Hội đồng Dân tộc của Quốc hội chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác
Lãnh đạo Hội đồng Dân tộc của Quốc hội chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác

Những năm qua, có gần 2.000 lượt già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Gắn việc tuyên truyền, dạy bảo con cháu, người thân trong gia đình thực hiện tốt đường lối, chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước với các phong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa.

Thông qua công tác tuyên truyền, nhân dân đã cung cấp hàng nghìn nguồn tin có liên quan đến đảm bảo an ninh Tổ quốc; vận động được gần 120 người đứng đầu điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tuân thủ các quy định của địa phương; tham gia răn đe, giáo dục trên 300 lượt đối tượng có hoạt động tôn giáo gây ảnh hưởng đến an ninh Tổ quốc.

Thời gian qua, người có uy tín cũng đã phối hợp cùng chính quyền cơ sở tổ chức vận động được trên 3.100 nhân khẩu dân tộc Mông, Dao ở các huyện Sìn Hồ, Phong Thổ, Tân Uyên, Tam Đường và Mường Tè từ bỏ ý định di cư, yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống; tác động gần 1.200 nhân khẩu dân tộc Mông ở huyện Sìn Hồ, Phong Thổ và Tân Uyên đã di cư đi các tỉnh Tây Nguyên quay trở về nơi ở cũ…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến đã ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các Trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín xuất sắc trên địa bàn tỉnh Lai Châu đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời gian qua.

Đồng chí Hà Ngọc Chiến mong rằng sau khi đi tham quan, học tập kinh nghiệm thực tiễn, các Trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín sẽ tiếp tục là những hạt nhân, yếu tố quan trọng nối kết nghĩa tình quân - dân với Đảng ngày thêm bền chặt. Các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín sẽ trở thành một trong những lực lượng nòng cốt tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn an ninh Tổ Quốc trên địa bàn, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Về những kiến nghị của các già làng, trưởng bản đối với các chính sách đối với vùng dân tộc thiểu số, miền núi tại địa phương, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến tiếp thu và sẽ báo cáo với Lãnh đạo Quốc hội, xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Trọng Quỳnh

(Cổng Thông tin điện tử Quốc hội)

.