Ngành Thanh tra triển khai 3.827 cuộc thanh tra hành chính, 92.913 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành

Thứ Sáu, 27/07/2018, 14:10 [GMT+7]

6 tháng đầu năm 2018, toàn ngành Thanh tra đã triển khai 3.827 cuộc thanh tra hành chính và 92.913 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm 9.814 tỷ đồng, 32.627ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 7.875 tỷ đồng và 357ha đất (đã thu hồi 1.924 tỷ đồng); xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán do chưa thực hiện đúng quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 1.939 tỷ đồng, 32.270ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 563 tập thể, 135 cá nhân; ban hành 51.305 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 5.889 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra 42 vụ, 46 đối tượng.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái

Toàn ngành cũng tiến hành đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 1.906 kết luận và quyết định xử lý về thanh tra. Qua đôn đốc, các cơ quan chức năng đã thu hồi và xử lý khác 2.096 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 69,4%), 7ha đất (đạt tỷ lệ 4,7%); xử lý hành chính 370 tổ chức, 1.146 cá nhân; khởi tố 11 vụ, 9 đối tượng

Ngành Thanh tra đã tập trung triển khai kế hoạch thanh tra, gắn với thanh tra đột xuất, trong đó có những cuộc thanh tra phức tạp được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như thanh tra Dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn cầu (AVG), thanh tra công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam…

Qua đó, đã phát hiện, xử lý nhiều vi phạm pháp luật, kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong ban hành chính sách, pháp luật, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), so với cùng kỳ năm 2017, đã có chiều hướng giảm về số lượt đoàn đông người, đơn thư KN và số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Nhà nước. Cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp 199.263 lượt công dân (tăng 0,8%) với 159.889 vụ việc (tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2017), có 2.148 đoàn đông người (giảm gần 21%). Đến nay, các cơ quan đã giải quyết 12.332/17.246 vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền, đạt 71,5% (giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2017).

Qua giải quyết KN,TC, ngành Thanh tra đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại quyền lợi cho công dân số tiền 41 tỷ đồng, 90,7ha đất; trả lại quyền lợi cho 826 người, kiến nghị xử lý hành chính 143 người, chuyển cơ quan điều tra 7 vụ, 51 đối tượng.

Ccông tác phòng, chống tham nhũng đã đạt kết quả tích cực trên nhiều mặt. Ngành Thanh tra tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Các bộ, ngành, địa phương đã kiểm tra tại 1.488 cơ quan, tổ chức, đơn vị về công khai, minh bạch, phát hiện 198 đơn vị vi phạm; tiến hành 877 cuộc kiểm tra việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, phát hiện 201 vụ việc vi phạm, 127 người vi phạm, kiến nghị thu hồi và bồi thường gần 437 tỷ đồng.

Qua kiểm tra nội bộ và hoạt động thanh tra đã phát hiện 22 vụ, 18 đối tượng tham nhũng, liên quan đến tham nhũng như ở An Giang, Long An, Phú Yên, Bình Định, Đồng Nai, Lào Cai, Hà Giang, Kiên Giang…

Các mặt công tác khác như xây dựng thể chế, nghiên cứu khoa học; tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thi đua khen thưởng; tham mưu tổng hợp, ứng dụng công nghệ thông tin, hợp tác quốc tế... cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số cuộc thanh tra ban hành kết luận còn chậm; kết quả phát hiện, xử lý vi phạm về kinh tế, số các vụ việc chuyển cơ quan điều tra thấp hơn so với cùng kỳ 2017. Công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra có nhiều cố gắng nhưng kết quả xử lý sai phạm về đất đai chưa đạt yêu cầu đề ra.

Những tháng còn lại của năm 2018, ngành Thanh tra tiếp tục triển khai thanh tra theo kế hoạch năm gắn với thanh tra đột xuất; tập trung ban hành kết luận các cuộc thanh tra đã kết thúc; đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

Thanh tra Chính phủ đề nghị các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật tiếp công dân, Luật KN, Luật TC, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, khẩn trương triển khai kế hoạch giải quyết các vụ KN,TC phức tạp khi được Thủ tướng phê duyệt.

Tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng; kịp thời thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhất là những vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong thực hiện các dự án đầu tư, kinh doanh gây thất thoát, thua lỗ lớn và bức xúc trong xã hội.

Đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kết luận thanh tra các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán với các cơ quan tố tụng để xử lý kịp thời các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng được phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Tập trung hoàn thành đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng tại UBND cấp tỉnh năm 2017 và công bố theo quy định; tiếp tục mở rộng các hoạt động đối thoại, hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng, nhất là phối hợp xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng có yếu tố nước ngoài và giải pháp về thu hồi tài sản tham nhũng; tiếp thu những kinh nghiệm tốt, phù hợp của thế giới để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

                                                                                 Hương Giang

.