Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia

Thứ Sáu, 27/07/2018, 14:05 [GMT+7]

Ngày 26-7, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới của Ban Chỉ đạo 138/CP (Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm) và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả).

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 138/CP cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tội phạm giết người, giết người cướp tài sản giảm về số vụ nhưng vẫn xảy ra nhiều vụ với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Đặc biệt, lợi dụng việc Quốc hội xem xét cho ý kiến về Luật đặc khu, người dân ở một số địa phương bị xúi giục, kích động, tụ tập đông người, đập phá tài sản tại trụ sở của cơ quan nhà nước gây phức tạp về an ninh trật tự.

Trong 6 tháng qua, hoạt động buôn lậu diễn biến phức tạp trên tuyến biên giới, cửa khẩu đường bộ. Phương thức, thủ đoạn chủ yếu qua các cửa khẩu là khai sai, không khai báo hải quan về tên hàng, số lượng, trị giá, thuế suất, hồ sơ đối với hàng hóa nhập khẩu có điều kiện; buôn lậu lợi dụng chính sách đối với hàng hóa gia công, đâu tư nước ngoài, tạm nhập tái xuất, vận chuyên độc lập. Trong 6 tháng phát hiện, xử lý 88.229 vụ. Số thu nộp ngân sách nhà nước đạt 7.427 tỷ 727 triệu đồng. Số vụ khởi tố 887 vụ/889 đối tượng.

Các ý kiến dự Hội nghị đề nghị, để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động chống buôn lậu, Ban Chỉ đạo 389 cần kiến nghị Chính phủ có văn bản hướng dẫn về việc áp dụng định nghĩa hàng giả để thống nhất xử lý đối với vụ việc có dấu hiệu giả về xuất xứ, chất lượng không đạt chuẩn so với chỉ tiêu công bố. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, Ban Chỉ đạo 138/CP kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành Thông tư liên tịch sửa đổi và hướng dẫn các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 tạo hành lang pháp lý, cơ sở pháp lý cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương những kết quả Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban 389 đã đạt được; đồng thời chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả vẫn xảy ra ở nhiều nơi, trên nhiều lĩnh vực, với thủ đoạn tinh vi và gắn với tệ nạn tham nhũng, làm thất thu ngân sách, thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh và hội nhập quốc tế.

Để khắc phục tình trạng này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị, cần tổ chức quán triệt và triển khai có hiệu quả những quy định của pháp luật, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 138/CP, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Xác định các lĩnh vực công tác này là những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của tất cả các bộ, ngành, địa phương; kiên quyết không cho phép có “vùng cấm” trong công tác này. Chú trọng xây dựng cơ chế kiểm soát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, hoàn thiện các quy định về công tác quản lý cán bộ và quản lý nội bộ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tội phạm ngay trong chính cơ quan phòng, chống tội phạm; kiên quyết loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hoá, biến chất. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về pháp luật, tác hại, hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật và kết quả đấu tranh của các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tập trung chấn chỉnh kỷ cương, lề lối làm việc, ứng xử với nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức; xử lý nghiêm sai phạm của cán bộ, công chức, qua đó xây dựng và củng cố niềm tin trong nhân dân…

P.V

.