Hội thảo "Một số bất cập trong thi hành Luật đất đai năm 2013 và đề xuất các kiến nghị sửa đổi, bổ sung"

Thứ Hai, 28/05/2018, 10:47 [GMT+7]
    Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Luật đất đai năm 2013. GS.TS Lê Minh Tâm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam chủ trì Hội thảo. Tham dự có đại diện các cơ quan: Ban Nội chính Trung ương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Luật gia tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Sơn La.
 
    Hội thảo là diễn đàn để các hội viên Hội Luật gia đang làm công tác tư vấn pháp luật, các chuyên gia, đại diện các cơ quan, tổ chức liên quan cùng nhau chia sẻ, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tư vấn pháp luật cho người dân trong lĩnh vực đất đai; đề xuất các kiến nghị sửa đổi. Các ý kiến đóng góp, đề xuất sửa đổi đối với Luật đất đai năm 2013 sẽ được tổng hợp trong báo cáo của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam gửi tới các cơ quan có thẩm quyền.
 
    Luật đất đai 2013 được Quốc hội thông qua ngày 29-11-2013 tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đánh dấu những đổi mới về chính sách đất đai, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đồng thời khắc phục, giải quyết nhiều tồn tại, hạn chế phát sinh trong quá trình thi hành Luật đất đai năm 2013.
 
    Tuy nhiên, quá trình thực thi Luật đất đai đã bộc lộ một số bất cập: Tình trạng tham nhũng, trục lợi, thất thoát nguồn thu ngân sách liên quan đến đất đai vẫn diễn ra, khó khăn trong tiếp cận đất đai vẫn là một trong những rào cản để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; quá trình tích tụ, tập trung đất nông nghiệp diễn ra còn chậm, chưa theo kịp nhu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung, cho phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn nói riêng; tình trạng vi phạm chính sách, pháp luật về đất đai diễn ra khá phổ biến…
 
    Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận: Thực tiễn triển khai thi hành Luật đất đai năm 2003, những tồn tại, bất cập và phương hướng giải quyết; Những bất cập trong Luật đất đai năm 2013 và đề xuất các kiến nghị sửa đổi; Những bất cập của Luật đất đai mà Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia gặp phải trong quá trình tư vấn pháp luật cho người dân tộc thiểu số và đề xuất kiến nghị.
 
    Góp ý kiến vào khắc phục một số bất cập trong Luật đất đai, nhiều ý kiến đã trao đổi, thảo luận sôi nổi, tập trung vào một số nội dung như: (1) Vai trò của Nhà nước đối với đất đai; (2) Phân loại đất; (3) Người sử dụng đất; (4) Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; (5) Thu hồi đất; (6) Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; (7) Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; (8) Về giá đất và chế độ quản lý, sử dụng đất nông nghiệp nhằm khuyến khích tích tụ, tập trung đất đai tái cơ cấu ngành nông nghiệp… Trong đó, một số giải pháp, kiến nghị đề xuất đáng chú ý là: Quy định rõ trong Luật đất đai 2013 thẩm quyền thực hiện các quyền định đoạt của Nhà nước với vai trò là đại diện chủ sở hữu về đất đai và cơ chế phân cấp, ủy quyền. Quy định về thu hồi đất của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước trong trường hợp rà soát, sắp xếp đất đai, đặc biệt là các vị trí có lợi thế và khả năng sinh lợi cao; thu hồi đất theo phương án di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các trụ sở cơ quan ra khỏi đô thị…
Phương Thảo
(Ban Nội chính Trung ương)
;
.