Họp báo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ ba năm 2018

Thứ Sáu, 30/03/2018, 15:10 [GMT+7]

Ngày 29-3, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng” lần thứ ba - năm 2018.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng chủ trì họp báo. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Mai Văn Chính, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Trương Minh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng phát biểu tại Họp báo
Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng phát biểu tại Họp báo

Giải Búa liềm vàng lần thứ ba - năm 2018 được trao tặng cho các tác giả (nhóm tác giả), tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng đăng, phát trên các loại hình báo chí do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Tác phẩm được xét trao Giải Búa liềm vàng phải là những tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề mới về công tác xây dựng Đảng và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác xây dựng Đảng.

Theo thể lệ cuộc thi, mỗi tác giả, hoặc nhóm tác giả chỉ được chọn một tác phẩm dự thi. Những tác phẩm đã được trao giải ở các cuộc thi địa phương vẫn được gửi dự thi, nhưng phải ghi rõ mức giải, thông tin về cơ quan, đơn vị, thời gian tổ chức giải. Không nhận các tác phẩm đã gửi tham dự Giải báo chí quốc gia và các giải báo chí ngành, liên ngành ở Trung ương. Đối với tác phẩm truyền hình, thời lượng phát sóng nhiều nhất là 90 phút/tác phẩm. Thời gian đăng, phát các tác phẩm tính từ ngày 1-11-2017 đến 31-10-2018.

Một trong những điểm mới ở mùa giải lần này là những tác phẩm đã được trao thưởng ở các giải báo chí địa phương vẫn được quyền dự Giải Búa liềm vàng; không nhận các tác phẩm đã gửi tham dự Giải Báo chí quốc gia và các giải báo chí ngành, liên ngành ở Trung ương. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả chỉ được chọn một tác phẩm phù hợp với quy định của Giải để tham dự. Trong quy định cụ thể về tác phẩm truyền hình có bổ sung thêm thể loại phim tài liệu và thời lượng tối đa các tác phẩm truyền hình được giới hạn 90 phút/tác phẩm thay vì 120 phút/tác phẩm như năm trước. Năm nay, số lượng cơ cấu Giải và mức tiền cho các giải đều tăng lên...

Về cơ cấu giải thưởng, giải Búa liềm vàng lần thứ ba có nhiều thay đổi, bao gồm một giải đặc biệt (trị giá 300 triệu đồng), năm giải A (mỗi giải 100 triệu đồng), 10 giải B (mỗi giải 75 triệu đồng), 15 giải C (mỗi giải 50 triệu đồng), 25 giải khuyến khích (mỗi giải 30 triệu đồng). Đối với tập thể, sẽ có 15 giải đồng hạng xuất sắc (mỗi giải 30 triệu đồng) trao cho các cơ quan báo chí, ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy tiêu biểu. Ngoài ra, tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng được trao thưởng 50 triệu đồng. Tác giả là người cao tuổi (trên 70 tuổi), tác giả trẻ tuổi (dưới 18 tuổi); công dân Việt Nam ở nước ngoài có tác phẩm xuất sắc được thưởng 50 triệu đồng/tác phẩm. Các tác giả có tác phẩm vào chung khảo được thưởng 05 triệu đồng.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng (3-2-2019).

Phát biểu tại họp báo, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng khẳng định, Giải Búa liềm vàng lần thứ ba là sự tiếp nối thành công của Giải Búa liềm vàng lần thứ nhất và thứ hai, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng - nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của Đảng. Năm nay, Giải Búa liềm vàng được phát động có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh chúng ta bước sang năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị.

Giải cũng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh... Đây còn là hoạt động nhằm động viên, khuyến khích sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí và mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc viết, sáng tác ngày càng nhiều tác phẩm báo chí hay về xây dựng Đảng; cổ vũ các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền về lĩnh vực này.

Ban Tổ chức Giải mong muốn mọi công dân, các cơ quan báo chí, các tổ chức đảng hưởng ứng tham gia, cổ vũ, động viên, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, với dân tộc, với Đảng và với nhân dân, góp phần vào thành công của Giải Búa liềm vàng năm 2018.

                                                                                                       P.V

;
.