Giao ban Thanh tra các Bộ, ngành Trung ương quý IV năm 2017

Thứ Tư, 13/12/2017, 13:54 [GMT+7]
    Thanh tra Chính phủ vừa tổ chức Hội nghị giao ban với Thanh tra các Bộ, ngành Trung ương quý IV năm 2017. 
 
    Báo cáo kết quả công tác trong quý IV cho biết, thời gian qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành 53 cuộc thanh tra, qua đó phát hiện vi phạm về kinh tế 10.831 tỷ đồng; 7.227 ha đất, chuyển cơ quan điều tra 02 vụ việc. Thanh tra các Bộ, ngành đã tiến hành 419 cuộc thanh tra hành chính, phát hiện vi phạm về kinh tế số tiền 120 tỷ đồng, 8.210 m2 đất, kiến nghị thu hồi 31,6 tỷ đồng, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý số tiền 88,4 tỷ đồng, 8.210 m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 04 tập thể.
 
    Lực lượng thanh tra chuyên ngành tiến hành 76.563 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của 78.628 tổ chức, cá nhân, phát hiện 1.695 tổ chức, cá nhân vi phạm với số tiền là 36.955 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 31.968 tỷ đồng; ban hành 617 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2.249 tỷ đồng.
 
    Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhìn chung, tình hình khiếu nại, tố cáo đang có xu hướng giảm về số lượt công dân đến Trụ sở Tiếp công dân (giảm 12% so với cùng kỳ 2016) và số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (giảm 4%) nhưng số đoàn đông người tăng 14,7% và số đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến các cơ quan hành chính tăng khá cao (tăng 35%). Thanh tra Chính phủ nhận định các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người có tính chất, mức độ phức tạp. Một số thế lực thù địch và cơ hội chính trị vẫn tiếp tục lợi dụng tình hình khiếu nại, tố cáo để kích động, lôi kéo nhằm thực hiện mục đích gây rối, chống phá.
 
    Đặc biệt, quý IV, Thanh tra Chính phủ và thanh tra các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết 533 vụ việc theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP. Theo đó, có 448 vụ việc đủ điều kiện ban hành thông báo chấm dứt thụ lý (84%), đã ban hành 262 thông báo chấm dứt; có phương án giải quyết quyền lợi và hỗ trợ cho công dân 3,85 tỷ đồng; 1,08 ha đất sản xuất; 1.976 m2 đất ở.
 
    Cũng trong quý IV, Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành đã xử lý trách nhiệm của 07 người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng; phát hiện 61 vụ, 92 đối tượng tham nhũng hoặc có liên quan đến tham nhũng. 
 
    Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị trao đổi, đánh giá tình hình, kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng nói chung và một số khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị, đề xuất với Thanh tra Chính phủ; góp ý Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp cũng như các giải pháp để hạn chế việc chồng chéo trong thanh tra, như: Sửa đổi Thông tư 01 của Thanh tra Chính phủ về xử lý chồng chéo trong thanh tra; mong muốn Thanh tra Chính phủ là cơ quan đầu mối trong việc xử lý sự chồng chéo giữa thanh tra và kiểm toán; tăng cường phối hợp các cơ quan Trung ương trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm tránh tình trạng chuyển đơn lòng vòng hoặc vụ việc đã được giải quyết dứt điểm nhưng cơ quan Trung ương vẫn chuyển đơn về. Một số đại biểu đặt vấn đề cần rà soát lại hệ thống pháp luật; làm thế nào để nâng cao hiệu quả các cuộc thanh tra; tăng cường quản lý nhà nước về thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành,…
                                                                                              P.V
;
.