Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Bình Định

Thứ Sáu, 26/05/2017, 14:38 [GMT+7]

Ngày 25-5-2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng đoàn Kiểm tra số 471 của Bộ Chính trị đã dự Hội nghị công bố Quyết định kiểm tra công tác cán bộ tại Tỉnh ủy Bình Định.

Cùng tham dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Thị Thu Ngà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Phó trưởng Đoàn và các đồng chí trong Đoàn Kiểm tra số 471; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị

Nội dung kiểm tra của Đoàn là kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 24-KL/TW ngày 05-6-2012 của Bộ Chính trị khóa XI về đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo gắn với thực hiện Quy chế về bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử, ban hành kèm theo Quyết định số 68/QĐ-TW ngày 04-7-2007 của Bộ Chính trị khóa X.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Ngà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Phó trưởng Đoàn đã công bố quyết định và kế hoạch kiểm tra công tác cán bộ tại tỉnh Bình Định. Theo đó, Đoàn sẽ kiểm tra công tác cán bộ tại Thành ủy Quy Nhơn, Huyện ủy Tuy Phước, Thị ủy An Nhơn, Sở Nội vụ và Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, địa phương thực hiện nghiêm các quyết định, nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, khách quan ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, góp phần giúp cho tăng trưởng kinh tế - xã hội những năm qua luôn đạt trên 9%.

Việc triển khai các quy định của Trung ương đã đưa công tác cán bộ của địa phương đi vào nề nếp. Các cơ quan cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể đã quy hoạch khoảng 100.000 lượt cán bộ các cấp; thực hiện luân chuyển 118 cán bộ, trong đó 9 đồng chí qua thực tiễn đã được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh khóa XIX. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thực hiện nghiêm túc, nhiều cán bộ trẻ trưởng thành và phát huy được vai trò. Đặc biệt, từ 01-6 tới, Bình Định thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các sở, ngành chỉ có 3 chức danh phó giám đốc. Tuy nhiên, công tác đánh giá cán bộ vẫn còn tình trạng nể nang, chưa sát với năng lực và trình độ của cán bộ. Công tác quy hoạch cán bộ chưa gắn với đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ nên quy hoạch còn hình thức, thiếu tính khả thi. Một số cơ quan còn áp dụng máy móc các quy định cấp trên về công tác cán bộ; tham mưu, giới thiệu cán bộ chưa đúng quy định…

Tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Trung ương phân cấp mạnh các khâu trong bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ ở một số cấp; quy định thống nhất công tác đánh giá cán bộ giữa Đảng và Nhà nước; có quy định về luân chuyển liên thông cán bộ giữa các cấp chính quyền, cơ quan đoàn thể…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Đoàn kiểm tra số 471 đánh giá tỉnh Bình Định đã bám sát các quy định của Trung ương trong công tác cán bộ và mang lại những kết quả tích cực. Đồng chí nhấn mạnh, công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ là nhiệm vụ quan trọng trong 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn được Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã đề ra. Trong đó Nghị quyết xác định “Quy hoạch cán bộ là nội dung trọng yếu của công tác cán bộ, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nề nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài”; “thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giữa các vùng, các ngành, các cấp theo một quy trình chặt chẽ và có chế độ, chính sách thích hợp”.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc thực hiện Kết luận số 24 gắn với việc thực hiện Quyết định số 68 còn có những biểu hiện dễ dãi, thiếu chặt chẽ, hiệu quả thấp, thậm chí đã có một số vụ việc vi phạm, sai phạm nghiêm trọng tại một số Đảng bộ, cơ quan, địa phương, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng xấu tới uy tín của Đảng, Nhà nước.

Để giúp Trung ương đánh giá đúng kết quả, ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, các nguyên nhân khách quan, chủ quan trong thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp Kết luận số 24 của Trung ương gắn với việc thực hiện Quyết định số 68 của Bộ Chính trị; đồng thời đề xuất, kiến nghị với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định, chế độ, chính sách phù hợp với thực tiễn, Bộ Chính trị đã thành lập 5 đoàn kiểm tra thực hiện Kết luận số 24 với 10 ban thường vụ tỉnh ủy và 5 ban cán sự đảng của 5 bộ, ngành Trung ương trong năm 2017.

Trưởng Đoàn kiểm tra cũng cho biết, qua việc kiểm tra cũng góp phần cho Đảng bộ tỉnh Bình Định rút ra các kinh nghiệm trong công tác cán bộ của tỉnh, bảo đảm xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, có trình độ để dẫn dắt sự phát triển của địa phương trong thời gian tới.

Thành Chung

 

;
.