Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Chuyển đổi vị trí công tác 752 cán bộ, công chức, viên chức

Thứ Sáu, 21/04/2017, 14:05 [GMT+7]
    Quý I, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã công khai minh bạch trong hoạt động tham mưu ban hành chính sách, cơ chế, giải pháp điều hành về tiền tệ, tín dụng; nghiên cứu thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong việc ban hành chính sách, cơ chế; ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo đúng Nghị quyết của Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, tuân thủ đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
 
    Công khai minh bạch việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện đi lại, sửa chữa tài sản, công cụ làm việc về mục đích, số liệu dự toán, quyết toán…
 
    Trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản: công khai mục đích, nội dung dự án, số liệu dự toán, quyết toán, đấu thầu…
 
    Công khai việc tuyển dụng, điều động, luân chuyển cán bộ đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ công chức, viên chức.
 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
    Căn cứ quy định của Luật phòng, chống tham nhũng và các văn bản của Nhà nước, của ngành Ngân hàng Nhà nước, các đơn vị trong ngành ngân hàng đã thực hiện xây dựng, bổ sung, ban hành, hệ thống hóa các văn bản về thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, như: Quy định định mức tiêu chuẩn về trang bị và sử dụng phòng làm việc, phương tiện làm việc (máy tính, điện thoại, văn phòng phẩm…), cán bộ đi công tác nước ngoài, chế độ công tác phí, chế độ đi công tác bằng máy bay đối với cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Ngân hàng; quy định cụ thể và thực hiện thống nhất các chế độ định mức, trong đó chú ý các công việc thuộc lĩnh vực cấp tín dụng, đầu tư xây dựng cơ bản, hiện đại hóa công nghệ ngành Ngân hàng; văn bản về tổ chức và thực hiện thực hành tiết kiệm chống lãng phí, nhiệm vụ về kiềm chế lạm phát, chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo và giải pháp của Chính phủ đề ra.
 
    Trong quý I, toàn ngành Ngân hàng đã ban hành mới 52 văn bản và sửa đổi 01 văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn.
 
    Ngành Ngân hàng tiếp tục thực hiện tốt Quy chế văn hóa công sở; ban hành kèm theo Quyết định số 454/QĐ-NHNN ngày 26-2-2008 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Quyết định số 2228/QĐ-NHNN ngày 08-10-2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 454/QĐ-NHNN và Quy tắc ứng xử của cán bộ viên chức; ban hành Sổ tay văn hóa doanh nghiệp, nội quy lao động, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về tiêu chuẩn, đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức…
Trong kỳ báo cáo có 121 đơn vị ngân hàng đã được kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử và không phát sinh trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp.
 
    Việc luân chuyển cán bộ được thực hiện chủ yếu tại các tổ chức tín dụng đối với những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với tiền, tài sản của Nhà nước và cán bộ Ngân hàng Nhà nước làm việc tại các lĩnh vực quản lý tài chính, tài sản, kế toán, kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ, định giá, thẩm định dự án; cấp phép hoạt động ngân hàng và thanh tra, giám sát ngân hàng…, nhằm ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng.
 
    Toàn ngành Ngân hàng đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 752 cán bộ, công chức, viên chức, yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành thuộc diện phải thực hiện kê khai tài sản, thu nhập.
 
    Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin đối với việc tiếp nhận, trả kết quả qua mạng; thực hiện cải cách hành chính đối với việc tổ chức các cuộc họp, tăng cường sử dụng hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến; nghiêm túc thực hiện Quyết định số 142/QĐ-NHNN ngày 03-02-2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của Ngân hàng Nhà nước.
 
    Việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đã đơn giản hóa quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc; tạo điều kiện cho công chức, đơn vị giải quyết công việc kịp thời, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc.
 
    Tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ phục vụ chủ yếu cho quản lý, điều hành trong hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng, toàn ngành đã từng bước xây dựng đổi mới hiện đại hóa ngân hàng và hệ thống thanh toán, chuyển tiền… theo thông lệ quốc tế.
 
    Hiện nay, 100% các đơn vị trong ngành Ngân hàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, trả lương qua tài khoản đối với cán bộ, công chức, viên chức trong ngành và cán bộ của các cơ quan, đơn vị khác. Các tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh việc mở các điểm rút tiền tự động (ATM) phục vụ cho các cơ quan, đơn vị đăng ký trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức, kể cả các cán bộ nghỉ hưu qua tài khoản tại ngân hàng, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người thanh toán tiền lương qua tài khoản.
 
    Trong quý I năm 2017, qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ của các đơn vị trong ngành ngân hàng phát hiện 01 vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật, tổng số tiền vi phạm 2 tỷ 400 triệu đồng.
                                                                          Đăng Khang
;
.