Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài, đặc biệt liên quan đến các vụ án tham nhũng

Thứ Ba, 03/01/2017, 14:37 [GMT+7]
    Năm 2016, công tác thi hành án dân sự đã đạt được những kết quả khá nổi bật, toàn diện. Đặc biệt là so với chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ Tư pháp giao năm 2016, hệ thống thi hành án dân sự đã vượt chỉ tiêu cả về việc (8,53%) và về tiền (3,74%) với tổng số việc thi hành xong là 530.428 việc; số tiền là hơn 29.097 tỷ 865 triệu đồng. Số án chuyển kỳ sau được kéo giảm đáng kể so với năm 2015 (giảm 14,66% về việc và 19,05% về tiền). Công tác phân loại án có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành; tỷ lệ án có điều kiện thi hành trên tổng số phải thi hành năm 2016 ngày càng chính xác hơn và đạt khá cao (82,25% về việc và 64,55% về tiền), cao hơn so với các năm trước.
 
Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2017
Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2017
    Để đạt được những kết quả đó, nhiều giải pháp đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ trong toàn hệ thống thi hành án dân sự. Trước hết, là sự quan tâm của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, của đồng chí Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã chỉ đạo rất sát sao với toàn hệ thống. Thứ hai là công tác hoàn thiện thể chế, các văn bản hướng dẫn Luật thi hành án dân sự sửa đổi, cũng như Nghị định 62/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thi hành án dân sự đã được ban hành. Cùng với đó là các quy chế phối hợp liên ngành trong toàn hệ thống thi hành án dân sự với Kiểm sát, Tòa án, Công an, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm Xã hội cũng được ký kết. Nhờ đó, khi có các vấn đề khó khăn, vướng mắc, các ngành nắm bắt, giải quyết kịp thời tạo nên sự đồng thuận, chỉ đạo xuyên suốt và thực hiện hiệu quả các nội dung đã ký kết. Sự tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong toàn hệ thống, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và nâng cao hướng dẫn nghiệp vụ của Tổng cục với các cơ quan Thi hành án địa phương, của Cục đối với các Chi cục cũng như sự cố gắng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống Thi hành án. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã quan tâm, phối hợp, đặc biệt là với các vụ việc phức tạp, kéo dài, khó khăn thì các cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm, phối hợp tổ chức thi hành dứt điểm, nhất là khâu cưỡng chế giao tài sản.
 
    Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 của ngành thi hành án là tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài, đặc biệt liên quan đến các vụ án tham nhũng, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng.
 
    Để xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển và phục vụ người dân, doanh nghiệp, toàn hệ thống phải tập trung làm tốt các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng. Doanh nghiệp và người dân sẽ có những thuận lợi trong việc vay vốn để phục vụ cho sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh thi hành các việc liên quan đến tín dụng ngân hàng, hệ thống thi hành án dân sự, tập trung các vụ việc án tham nhũng, án kinh tế lớn.
 
    Bộ Tư pháp cũng xác định, trong công tác thi hành án dân sự, phải tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, vì trong điều kiện hiện nay, biên chế không tăng, điều kiện cơ sở vật chất cũng không có nhiều thay đổi nên cần ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian, tiết kiệm chi phí và minh bạch thông tin. Làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các Cục trưởng, Chi cục trưởng phải tiếp công dân theo định kỳ. Tiếp tục hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực thi hành án dân sự và xây dựng đội ngũ công chức thi hành án dân sự, đặc biệt là đội ngũ công chức có chức danh tư pháp đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác cán bộ…
                                                                         Thu Hương
                                                                        (Bộ Tư pháp)
;
.