Quảng Ninh: Tổng kết 4 năm thi hành Luật khiếu nại và Luật tố cáo

Thứ Hai, 05/12/2016, 14:56 [GMT+7]
    Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thi hành Luật khiếu nại và Luật tố cáo trên địa bàn tỉnh. 
 
    Theo báo cáo tại Hội nghị, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, các ngành và địa phương quan tâm, triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn của địa phương. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở mỗi địa phương, đơn vị là một tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ công chức hằng năm.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Để tổ chức thực hiện hiệu quả Luật khiếu nại, Luật tố cáo, trong 4 năm qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 31 văn bản các loại; các địa phương, sở, ngành trực thuộc cũng đã ban hành mới 375 văn bản và sửa đổi bổ sung 25 văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
    Bên cạnh đó, các cơ quan trong tỉnh đã tổ chức 341 hội nghị tuyên truyền cho hơn 65.000 lượt người về Luật khiếu nại, Luật tố cáo và Luật tiếp công dân. Ngoài ra, các cấp, các ngành trong tỉnh còn tuyên truyền qua công tác xử lý đơn thư, đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước theo thẩm quyền.
 
    Trong 4 năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.531 đơn gồm 1.330 đơn khiếu nại, 201 đơn tố cáo. Đã thụ lý và giải quyết 1.500 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
 
    Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi gần 12,3 tỷ đồng và 23.010m2 đất; trả lại quyền lợi cho 278 người với hơn 10,7 tỷ đồng và 11.794m2 đất; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ việc và 33 đối tượng; kiến nghị xử lý hành chính 12 đối tượng.
 
    Tuy nhiên, trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn một số khó khăn như: Một số vụ việc khiếu nại mặc dù đã được cơ quan Nhà nước giải quyết hết thẩm quyền, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ra thông báo chấm dứt giải quyết theo quy trình và Thanh tra Chính phủ đã kết luận nhưng công dân vẫn cố tình khiếu kiện dai dẳng, có trường hợp cấu kết với nhau hoặc xúi giục người khiếu nại, tố cáo tụ tập đông người tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội…
                                                                                       Báo Thanh tra
;
.