Đổi mới phương thức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng

Thứ Tư, 21/09/2016, 15:57 [GMT+7]

Ngày 20-9, Ban Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị quán triệt Quy định 29-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, Quy định 30-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời quán triệt một số Nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Khối.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Nguyễn Đức Thụ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội; và hơn 300 cán bộ chủ chốt của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh, Hội nghị được tổ chức nhằm thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, với quyết tâm sớm triển khai, đưa các quy định, chỉ thị của Trung ương và nghị quyết, chỉ thị của Đảng bộ khối vào cuộc sống. Các quy định, chỉ thị nêu trên là những văn bản hết sức quan trọng đã được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư bàn, thảo luận rất kỹ và ban hành ngay từ đầu nhiệm kỳ nhằm tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất trong toàn Đảng. Quy định 29 và Quy định 30 có nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung trong quy định về chế độ sinh hoạt định kỳ của Đảng bộ cơ sở, chi bộ; tuổi Đảng, đối tượng, nội dung kiểm tra, thẩm quyền kỷ luật của chi bộ; việc không phân cấp cụ thể trong xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo; quy định đảng viên có quyền khiếu nại đến Ban Chấp hành Trung ương và một số quy định khác.

Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị lần này có yêu cầu cao hơn, thời gian thực hiện dài hơn, đối tượng thực hiện rộng hơn, nội dung học tập và làm theo gương Bác cũng sâu hơn so với Chỉ thị 03-CT/TW trước đó (về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh). Trong đó, Chỉ thị 05-CT/TW nêu rõ, việc học tập, làm theo tấm gương của Bác không chỉ dừng ở tư tưởng, đạo đức mà còn là phong cách của Bác. Ban Bí thư ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị và Ban Tuyên giáo Trung ương cũng ban hành hướng dẫn với những nội dung chi tiết, cụ thể để tổ chức thực hiện Chỉ thị một cách thiết thực, hiệu quả trong toàn Đảng.

Về các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Khối, vừa qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành 4 chỉ thị về công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong Đảng bộ Khối; về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy thuộc Đảng bộ Khối trong thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; về tăng cường xây dựng đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội trong Đảng bộ Khối; về tăng cường xây dựng đội ngũ báo cáo viên trong Đảng bộ Khối.

Việc tổ chức quán triệt triển khai các văn bản, quy định, chỉ thị, nghị quyết nêu trên là nhiệm vụ quan trọng, cần được tổ chức một cách tích cực, hiệu quả, bảo đảm mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, ủy viên các cấp và cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp phải được quán triệt, nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo các văn bản của Trung ương và Đảng ủy Khối, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của mỗi Đảng bộ. Đồng thời nghiêm túc đổi mới mạnh mẽ phương thức học tập, quán triệt, bảo đảm phù hợp với từng cấp, từng đối tượng. Kết hợp tự nghiên cứu với nghe phổ biến; kết hợp giữa học tập, quán triệt với thảo luận giữa báo cáo viên và người nghe.

                                                                            Vũ Tiến Dũng

                                                                                (TTXVN)

;
.