Đoàn công tác số 5 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN kiểm tra, giám sát tại Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên

Thứ Năm, 25/08/2016, 14:38 [GMT+7]
    Chiền 23-8-2016, Đoàn công tác số 5 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiến hành kiểm tra, giám sát tại Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên. 
 
    Dự buổi làm việc có các đồng chí: Mai Ngọc Dương, Hàm Vụ trưởng Vụ 1, Ban Nội chính Trung ương, Tổ trưởng Tổ giúp việc Đoàn công tác số 5; các đồng chí thành viên Tổ giúp việc Đoàn công tác số 5; Nguyễn Thái Học, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo và cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên.
 
    Theo Báo cáo tại buổi làm việc, thời gian qua, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên đã tham mưu, vận dụng linh hoạt và hiệu quả các nhiệm vụ theo Quy định số 183-QĐ/TW  ngày 08-4-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đặc biệt là trong công tác phát hiện, tham mưu, đề xuất xử lý các vụ việc, vụ án kinh tế, tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ quá trình phát hiện các vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng qua các kênh thông tin như: đơn thư tố cáo của công dân, phản ánh của báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng, kết quả thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng và công tác theo dõi, nắm tình hình của Ban, từ đó kịp thời tham mưu xử lý.
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
    Qua nắm thông tin, tình hình và tiến hành xác minh, nếu phát hiện vụ việc sai phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực có dấu hiệu tiêu cực gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, thuộc thẩm quyền điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng cấp tỉnh thì Ban Nội chính Tỉnh ủy báo cáo Thường trực Tỉnh ủy kết quả xác minh, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy giao Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp nhận tài liệu ban đầu từ Ban Nội chính Tỉnh ủy để tiến hành thụ lý điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục theo dõi, nắm tình hình điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng để kịp thời tham mưu, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý. Từ khi thành lập đến nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên đã thẩm tra, xác minh, phát hiện 04 vụ sai phạm về tham nhũng, kinh tế đề xuất chỉ đạo xử lý; có 02 vụ đã khởi tố vụ án hình sự với 18 bị can, giá trị thiệt hại gần 10 tỷ đồng. Đối với những vụ việc gây hậu quả ít nghiêm trọng, nghiêm trọng thuộc thẩm quyền điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng cấp huyện thì Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Thường trực cấp ủy cấp huyện, có sự tham gia của các cơ quan tố tụng cấp huyện để trao đổi nội dung sai phạm, thống nhất hướng xử lý và đề nghị Thường trực cấp ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng thụ lý điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục theo dõi chặt chẽ quá trình điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng cấp huyện để đôn đốc kịp thời. Đến nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phát hiện 06 vụ sai phạm về kinh tế, tham nhũng, đề nghị Thường trực cấp ủy cấp huyện chỉ đạo xử lý, có 03 vụ đã khởi tố, có 02/03 vụ đã xét xử, bản án đã có hiệu lực pháp luật. Bên cạnh đó, hàng năm, Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy danh mục các vụ án, vụ việc theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc. Cụ thể, năm 2014, có 09 vụ việc; năm 2015 có 13 vụ việc; năm 2016 có 10 vụ việc liên quan đến tham nhũng, kinh tế. Để triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an tỉnh, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh tỉnh, các huyện, thị, thành ủy.
 
    Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy báo cáo với Đoàn công tác những khó khăn, vướng mắc trong phát hiện, xử lý tham nhũng, sai phạm, tội phạm và mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan chức năng thời gian qua; kiến nghị Đoàn công tác đề xuất với Trung ương những vấn đề phát sinh từ thực tiễn cơ sở, địa phương cần được xem xét, chỉ đạo để công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.  
 
    Đoàn công tác số 5 ghi nhận những kiến nghị của Ban Nội chính Tỉnh ủy; đánh giá cao sự chuẩn bị, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy các nội dung phục vụ Đoàn công tác; biểu dương những thành tích, kết quả đạt được của Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên trong quá trình theo dõi, tham mưu, đề xuất xử lý các vụ việc, vụ án liên quan đến tham nhũng, kinh tế trên địa bàn tỉnh. Kết quả đạt được cho thấy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã xác định đúng khâu đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng, cùng với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện các sai phạm về kinh tế, tham nhũng và xử lý nghiêm minh, bước đầu đã có tác dụng kiềm chế, phòng ngừa các hành vi tiêu cực, tham nhũng …
Lê Ngọc Hơn
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên)
;
.