Cử tri Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị tăng cường phòng chống tội phạm, tham nhũng và lãng phí

Thứ Ba, 22/10/2013, 09:45 [GMT+7]

Ngày 19-10, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã có cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, tại khu vực quận 5 (Thành phố Hồ Chí Minh).

Sau khi nghe đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh thông báo những nội dung chính của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, các cử tri đã đưa ra những ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng tới các đại biểu. Cử tri Nguyễn Vĩnh Xiêm (phường 3, quận 5) lo lắng: Tội phạm nguy hiểm ngày càng nhiều, tình hình rất phức tạp. Đại biểu Quốc hội phải đề xuất ý kiến để các ngành đưa ra giải pháp làm thế nào để trấn áp tội phạm. Có như vậy người dân mới yên tâm sinh sống. Thành phố có lực lượng chức năng khá mạnh, nếu quyết tâm thì không khó để trấn áp tội phạm. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phải dứt khoát, xử lý mạnh tay đối với tội phạm tham nhũng.

Các ĐBQH của TP.Hồ Chí Minh trao đổi với cử tri.
Các ĐBQH của TP.Hồ Chí Minh trao đổi với cử tri.

Cử tri Trần Bảo Hương (phường 9, quận 5) cho rằng: Những kẻ vừa ra tù đã lại gây án, cần phải xem lại trách nhiệm quản lý ở địa phương. Các băng nhóm giang hồ đang chuyển địa bàn từ phía Bắc (nhất là Hải Phòng) vào có “hình dáng” của Năm Cam. Chúng ta có đủ sức mạnh của chính quyền, lại thêm sức dân nhất định xử lý được. Cùng quan điểm trên, cử tri Nguyễn Phúc Linh (phường 8, quận 5) đề xuất ý kiến: Tội phạm là ở trong dân, không phải trên trời rơi xuống, nếu tăng cường quản lý địa bàn cơ sở là xử lí được. Đồng thời, ngay bản thân từng người dân phải tố giác tội phạm, đưa chúng ra để pháp luật xử lý, không được bao che, dung túng.

Về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cử tri Bùi Xuân Luyện (khu phố 5B, phường 4, quận 5) đề nghị: “Quốc hội phải giám sát hơn nữa trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm tham nhũng, những kẻ gây lãng phí. Theo tôi, hiện nay chúng ta làm chưa triệt để, chưa mạnh tay nên chưa thể giảm được. Phải có biện pháp mạnh, sửa đổi bộ luật sao cho xử lý nghiêm được các sai phạm này. Riêng tội tham nhũng, không nên áp dụng các hình thức, tình tiết giảm tội khi xử lý, mà phải thẳng tay trừng trị. Còn về lãng phí, nhiều tỉnh trong nước có 2 - 3 đài truyền hình, chủ yếu chiếu các chương trình nước ngoài là rất lãng phí”. Trong khi đó, nhiều cử tri cho rằng, nếu muốn Quốc hội giám sát được tốt thì phải tăng cường đại biểu chuyên trách lên trên 50%, nhằm hạn chế việc “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Nếu vừa làm đại biểu Quốc hội, vừa làm chính quyền thì khó làm được tốt chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.

Ngoài ra, cử tri đã nêu lên những vấn đề cần giải quyết như: Chính sách cho người cao tuổi chưa phù hợp; Quy định chế độ trợ cấp cho các Phó chủ tịch Hội người cao tuổi cơ sở bất hợp lý; Cần có chính sách cho cựu tù chính trị trong thời gian kháng chiến; Cần lấy ý kiến của các giáo viên kỳ cựu trong việc đổi mới sách giáo khoa; Chương trình khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế hiện nay còn gây khó khăn cho người dân; Cần phải dừng việc phá rừng để làm thủy điện, vì gây nguy hiểm cho tính mạng người dân mỗi khi bão, lũ… Cử tri Nguyễn Vĩnh Xiêm bày tỏ nguyện vọng: “Đời sống người dân hiện rất khó khăn do giá cả ngày càng leo thang. 70% dân số nước ta là nông dân, nhưng lại sống khó khăn bằng chính nghề nông của mình. Vì vậy, Nhà nước cần có chính sách để ngăn chặn việc giá tăng vô tội vạ, có như thế cuộc sống người dân mới ổn định được”.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp thu các ý kiến đóng góp, nguyện vọng của người dân gửi gắm cho Quốc hội. Ông Lê Thanh Hải cho rằng, những ý kiến của cử tri là rất sát với thực tế, nhất là về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Điều đó thể hiện sự quan tâm, tâm huyết của cử tri đối với đất nước. Đấu tranh với tội phạm tham nhũng, lãng phí cũng chính là những vấn đề mà Đảng ta đã và đang ra sức đấu tranh để ngăn chặn, xử lý. Ngoài ra, Nhà nước ta cũng đưa ra các nghị quyết, xây dựng luật nhằm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Về đấu tranh phòng chống tội phạm, đại biểu Lê Thanh Hải cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng cường lực lượng, tập trung các biện pháp để trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm nguy hiểm để đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Những yêu cầu về đảm bảo an toàn của người dân là hoàn toàn xác đáng, cơ quan chức năng của Thành phố cũng như cả nước sẽ nỗ lực hơn nữa để đảm bảo bình yên cuộc sống cho nhân dân. Đây không chỉ là trách nhiệm của riêng một ngành nào, mà là của tất cả các cấp chính quyền, phải cùng nhau tăng cường đấu tranh với mọi loại tội phạm.

Đối với việc giá cả tăng cao làm đời sống nhân dân gặp khó khăn, đại biểu Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh đã sử dụng nhiều biện pháp, nỗ lực kiểm tra, niêm yết giá để hạn chế việc tăng giá bất hợp lý. Ngoài ra, trong những năm gần đây, Thành phố đã triển khai chương trình bình ổn giá nhằm ổn định thị trường. Trong thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, để cải thiện cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, ông Lê Thanh Hải cũng ghi nhận những ý kiến, nguyện vọng khác của cử tri, từ đó các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xem xét, để có những chính sách, quyết định hợp lý hơn.

(Theo TTXVN)

;
.