Cựu Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Thế giới Lamine Diack bị kết án tù vì tội tham nhũng

Thứ Ba, 22/09/2020, 06:07 [GMT+7]
    Cựu lãnh đạo Liên đoàn Điền kinh Quốc tế, hiện 87 tuổi, đã bị kết tội nhận tiền đút lót từ các vận động viên vì đã che giấu kết quả xét nghiệm dương tính với chất kích thích, điều này giúp họ có thể tiếp tục thi đấu, kể cả tại Thế vận hội London 2012.
 
    Tòa án đã xét xử việc ông Diack hối lộ tổng cộng 3,45 triệu euro (4,1 triệu USD) và trả tiền cho các quan chức khác tại Liên đoàn Điền kinh Quốc tế (IAAF) để hỗ trợ cho việc che đậy hành vi doping. Tòa án đã đưa ra phán quyết rằng Diack cũng đã nhận tiền của Nga để giúp tài trợ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2012 của Macky Sall tại Senegal, quê hương của Diack. Hành động của cựu vận động viên nhảy xa đã “làm xói mòn các giá trị của điền kinh và cuộc chiến chống doping”, chủ tọa phiên tòa nói.
 
Cựu Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Thế giới Lamine Diack bị kết án tù vì tội tham nhũng
Cựu Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Thế giới Lamine Diack bị kết án tù vì tội tham nhũng
    Tòa án tuyên phạt Diack 4 năm tù, 2 năm tù treo và khoản tiền phạt 500.000 euro. Tòa án cũng yêu cầu ông Diack, cùng với con trai và đồng phạm, Papa Massata Diack phải trả 5 triệu euro tiền bồi thường thiệt hại cho Liên đoàn Điền kinh Thế giới (trước đây là IAAF).
 
    Các nhà điều tra Pháp cho biết Papa Massata là trung tâm của cuộc điều tra tham nhũng kéo dài nhiều năm, hiện kéo dài từ châu Âu, châu Á và châu Mỹ, bao gồm việc trao Thế vận hội 2020 cho Tokyo và Thế vận hội 2016 cho Rio de Janeiro.
 
    Năm 2017, Papa Massata coi cáo buộc rằng ông là một phần của một vụ tham nhũng lớn là "lời nói dối lớn nhất trong lịch sử thể thao thế giới."
 
    Bốn bị cáo khác bị buộc tội trong vụ án: Habib Cisse, cựu luật sư của Diack tại IAAF; Gabriel Dollé, người giám sát các cuộc kiểm tra doping tại IAAF; cựu Trưởng đoàn Điền kinh Nga Valentin Balakhnichev và cựu Huấn luyện viên trưởng Bộ môn Điền kinh Nga Alexei Melnikov.
                                                                                              P.V
.