Nam Phi: Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và trục lợi từ phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Ba, 11/08/2020, 05:36 [GMT+7]
    Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã thành lập một ủy ban cấp bộ để điều tra cáo buộc tham nhũng trong các vụ đấu thầu cấp Nhà nước trong cuộc chiến chống lại COVID-19, do Chính phủ phải nhận những lời chỉ trích về cách ứng phó với đại dịch.
 
    Các báo cáo về các giao dịch đáng ngờ giữa các quan chức Chính phủ và các doanh nghiệp cung cấp thiết bị y tế, cũng như các gói hàng viện trợ thực phẩm cho người nghèo, đã gây ra sự phẫn nộ ở Nam Phi, nơi có tới hơn nửa triệu trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, khiến quốc gia này trở thành quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ năm thế giới. Ít nhất 9.604 người đã tử vong, 387.000 người đã hồi phục tính đến này 07/08, theo Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm.
 
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Pretoria, Nam Phi
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Pretoria, Nam Phi
    Cơ quan giám sát chống tham nhũng của Nam Phi cho biết, đang điều tra những bất thường trong các vụ đấu thầu này. Đây là vụ bê bối mới nhất trong một loạt vụ bê bối tham nhũng cấp cao liên quan đến các cá nhân có liên quan về mặt chính trị. "Ủy ban sẽ điều tra hành vi tham nhũng trong việc mua sắm hàng hóa và dịch vụ được cung cấp cho mục đích ngăn chặn và ứng phó với đại dịch COVID-19, bao gồm việc mua sắm thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE)", một tuyên bố từ văn phòng của ông Ramaphosa cho biết.
 
    Các nhân viên y tế và công đoàn nói rằng tham nhũng là một phần nguyên nhân dẫn đến công tác cung cấp dịch vụ kém chất lượng và khiến mạng sống của người dân gặp nguy hiểm.
 
    Mặc dù Chính phủ đã ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp các thiết bị bảo hộ cá nhân, giá hiện nay đã bị thổi phồng. Các thiết bị bảo hộ cá nhân hoàn toàn không được giao hoặc các hợp đồng đã được trao cho các công ty và những người có liên quan đến Chính phủ và Đảng Quốc hội Châu Phi (ANC) hiện đang cầm quyền.
                                                                                                 P.V
.