Cựu Bộ trưởng Tài chính Malaysia bị bắt với cáo buộc tham nhũng

Thứ Sáu, 07/08/2020, 15:35 [GMT+7]
    Truyền thông Malaysia hôm qua đưa tin, cựu Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng đã bị bắt trong khuôn khổ vụ điều tra nghi án tham nhũng liên quan tới một dự án 1,5 tỷ USD hợp tác với Trung Quốc.
 
    Theo thông báo, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) cho biết, ông Lim phải đối diện với ba vụ án riêng biệt trong các phiên tòa diễn ra vào ngày 10/8 và 11/8 theo luật chống tham nhũng của quốc gia Đông Nam Á. Xe ô tô của ông Lim được nhìn thấy đã đi vào trụ sở của cơ quan chống tham nhũng ở Putrajaya hôm 6/8. Ông Lim gần đây đã hỗ trợ cuộc điều tra của MACC liên quan tới dự án đường hầm ở bang Penang.
 
Ông Lim Guan Eng thời còn đương chức Bộ trưởng Tài chính Malaysia. Ảnh: Reuters
Ông Lim Guan Eng thời còn đương chức Bộ trưởng Tài chính Malaysia. Ảnh: Reuters
    Thỏa thuận xây đường hầm được ký trong khoảng thời gian ông Lim làm thủ hiến Penang từ 2008-2018, bao gồm việc hoán đổi vùng đất hoang để xây dựng đường cao tốc, tuyến tàu điện ngầm và đường hầm biến nối Penang với đất liền Malaysia. Dự án này hiện vẫn đang được tiến hành.
 
    Tập đoàn gồm công ty Zenith của Malaysia và Tập đoàn Xây dựng đô thị Bắc Kinh của Trung Quốc đã thắng thầu để tiến hành dự án vào năm 2013. Sau đó, công ty Malaysia đã mua lại cổ phần của công ty Trung Quốc trong tập đoàn. Hiện công ty xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) đang phụ trách vấn đề kỹ thuật, mua bán vật tư, vận hành và xây dựng dự án.
 
    Ông Lim, 59 tuổi, là thành viên của Pakatan Harapan - liên minh đã mất quyền điều hành Malaysia từ tháng 3 sau vụ từ chức của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad. 
 
    Trước đó, cựu Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Syed Saddiq cũng từng bị MACC triệu tập, thẩm vấn với các cáo buộc liên quan tới tham nhũng.
                                                                                                  P.V
.