Thái Lan: Tổ chức Chống tham nhũng kêu gọi giám sát gói cứu trợ 1 nghìn tỷ

Thứ Tư, 20/05/2020, 16:08 [GMT+7]
    Bangkok Post ngày 19/5 đưa tin, Tổ chức Chống tham nhũng Thái Lan (ACT) kiến nghị Chính phủ thành lập một ủy ban độc lập để kiểm toán, giám sát việc sử dụng chương trình cứu trợ 1 nghìn tỷ baht, nhằm bảo đảm tính minh bạch và ngăn ngừa các hành vi tham nhũng.
 
    Theo Chủ tịch ACT Pramon Sutivong, ông đồng tình với gói cứu trợ với mục đích nhằm giảm bớt những thiệt hại về kinh tế mà đại dịch do virus corona gây ra; đồng thời thừa nhận thực tế một số quy định có thể phải miễn giảm để cứu trợ khẩn cấp có thể đến được với những người có cầu càng sớm càng tốt.
 
Tổ chức Chống tham nhũng Thái Lan kêu gọi giám sát gói cứu trợ 1 nghìn tỷ
Tổ chức Chống tham nhũng Thái Lan kêu gọi giám sát gói cứu trợ 1 nghìn tỷ
    Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, khoản cứu trợ phải được sử dụng một cách minh bạch và chịu sự giám sát chặt chẽ. "Sự thiếu giám sát đối với gói cứu trợ có thể sẽ mở đường cho tham nhũng", ông Pramon nói.
 
    Tháng trước, Nội các Thái Lan đã phê chuẩn một chính sách về gói cứu trợ 1 nghìn tỷ baht, trong đó 600 tỷ baht dành cho cứu trợ tài chính và các kế hoạch liên quan đến sức khỏe cho những người có công việc bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.  400 tỷ baht còn lại dành cho phục hồi kinh tế - xã hội thông qua các dự án nhằm tạo việc làm, củng cố hoạt động cộng đồng và xây dựng cơ sở hạ tầng.
 
    Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan cũng đã đưa ra một chương trình cứu trợ khác, với 500 tỷ baht cho vay ưu đãi đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ; 400 tỷ baht để thành lập Quỹ Bình ổn trái phiếu doanh nghiệp để tăng cường thanh khoản và ổn định thị trường tài chính. Đáng chú ý, lãnh đạo ACT Pramon cho rằng, khoản tiền 400 tỷ baht để phục hồi kinh tế - xã hội là đáng lo ngại nhất, bởi nó có thể "mở đường cho tham nhũng".
 
    Theo kiến nghị của Chủ tịch ACT, Chính phủ cần thành lập một ủy ban độc lập bao gồm các chuyên gia được công nhận để kiểm toán chi tiêu của gói cứu trợ với sự hỗ trợ của Văn phòng Tổng Kiểm toán Nhà nước. "Chính phủ cũng nên thành lập các ủy ban để sàng lọc các dự án, quản lý việc giải ngân và xem xét kỹ lưỡng các khoản chi tiêu", ông Pramon nói thêm. Cũng theo ông Pramon, Chính phủ cần thực thi nghiêm túc những biện pháp chống tham nhũng tại các cơ quan nhà nước, đã được Nội các thông qua vào ngày 27/3/2018. Bên cạnh đó, nên thiết lập một trang web để cung cấp cho người dân thông tin và cập nhật thường xuyên về việc sử dụng các khoản tiền trong gói cứu trợ.
 
    "Chính phủ phải thực hiện gói cứu trợ một cách công khai, minh bạch, cho phép công chúng tham gia giám sát; và nhanh chóng trừng phạt những người liên quan đến tham nhũng mà không ngần ngại hay thiên vị. Điều này cũng sẽ giúp Thái Lan cơ hội cải thiện thứ hạng CPI (chỉ số cảm nhận tham nhũng)".
 
    Thái Lan hiện đứng thứ 101/180 quốc gia về mức độ tham nhũng khu vực công, theo đánh giá CPI 2019 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế.
                                                                                           Ngọc Anh
.