Lực lượng y tế Zimbabwe đình công trong bối cảnh COVID-19

Chủ Nhật, 29/03/2020, 05:42 [GMT+7]
    Lý do là họ không được trang bị bảo hộ đầy đủ để bảo vệ cá nhân khỏi bị lây nhiễm. Sự thiếu thốn này là hậu quả của tham nhũng tràn lan, kinh tế sa sút khiến Zimbabwe rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng kéo dài 2 thập kỷ qua. Báo chí Zimbabwe những ngày qua ghi nhận tình trạng các bác sỹ, y tá đình công.
 
    “Chúng tôi đã đề nghị về vấn đề trang bị đồ bảo hộ cho y bác sỹ, nhưng chưa được đáp ứng. Trong khi cách thức điều hành bệnh viện thiếu minh bạch", Hiệp hội Bác sỹ bệnh viện Zimbabwe cho biết trong một tuyên bố.
 
 Lực lượng y tế Zimbabwe đình công trong bối cảnh COVID-19
Lực lượng y tế Zimbabwe đình công trong bối cảnh COVID-19
    Hiệp hội Y tá Zimbabwe (ZINA) cũng có các ý kiến phản ánh tương tự. Họ bị thiếu quần áo bảo hộ để có thể điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Ngoài ra, họ yêu cầu một khoản trợ cấp rủi ro, bởi COVID-19 có nguy cơ lây nhiễm rất cao.
 
    Zimbabwe đã phải trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng kéo dài 2 thập kỷ qua, dẫn tới hậu quả là không đủ thuốc và nguồn cung cấp trang thiết bị y tế cho bệnh viện.
 
    Lãnh đạo Ủy ban Chống tham nhũng Zimbabwe (ZACC) cho biết, tham nhũng là căn bệnh ung thư đã làm xói mòn mọi sự cơ hội phát triển kinh tế. Trong khi đó, Chính phủ vẫn bảo vệ quan điểm cho rằng, việc trừng phạt các chính trị gia cấp cao sẽ ảnh hưởng tới công cuộc cải cách kinh tế.
 
    “Không có lệnh trừng phạt nào, trong khi tham nhũng đã khiến đất nước khuỵu xuống", Thẩm phán Loice Matanda Moyo, Ủy viên ZACC nói.
 
    Tính đến 11h30 ngày 26/3, Zimbabwe ghi nhận 3 trường hợp mắc COVID-19 và 1 người đã tử vong.
                                                                                     Đức Anh
.