Indonesia: Sẽ tử hình đối tượng tham nhũng quỹ chống Covid-19

Thứ Tư, 25/03/2020, 05:55 [GMT+7]
    Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia (KPK) cho biết sẽ tử hình các đối tượng bị kết án tham nhũng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đây được đánh giá là một bước ngoặt lớn của Indonesia, với trọng tâm phòng ngừa thay vì theo đuổi các cuộc điều tra tham nhũng. Theo Chủ tịch KPK Firli Bahuri, cơ quan này sẽ áp dụng án cao nhất trong khung hình phạt được pháp luật cho phép đối với các đối tượng này.
 
    Với việc Chính phủ rót 62.300 tỷ Rp (3,9 tỷ USD) vào các biện pháp toàn quốc để chống lại dịch Covid-19 và triển khai các chương trình an sinh xã hội, ngày càng có nhiều lo ngại rằng, phần lớn số tiền này có thể bị biển thủ.
 
Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia tại Văn phòng ở Kuningan, Nam Jakarta
Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia tại Văn phòng ở Kuningan, Nam Jakarta
    Trước đây chưa từng có ai bị kết án tử hình do tham nhũng ở Indonesia. Quyết định kết án thuộc về thẩm quyền của tòa án, trong đó có tính đến các tình tiết giảm nhẹ.
 
    Mặc dù tuần trước, Chính phủ Indonesia đã có hướng dẫn mọi người làm việc tại nhà, nhưng tất cả cán bộ nhân viên của KPK, bao gồm các nhà điều tra, vẫn sẽ tiếp tục làm việc tại Văn phòng ở Kuningan, Nam Jakarta, ông Firli cho biết.
 
    Kể từ khi giữ vị trí Chủ tịch KPK vào tháng 12/2019, ông Firli - cựu tướng Cảnh sát quốc gia Indonesia tuyên bố sẽ hành động để ngăn chặn tham nhũng và thúc đẩy sự phối hợp tốt hơn với các tổ chức Chính phủ. Đây cũng là mục tiêu của nhiều cuộc điều tra mà KPK thực hiện trước đây.
 
    Trong số các dự án lớn được KPK quan tâm có dự án chuyển đổi làng vận động viên Wisma Atlet Kemayoran ở trung tâm Jakarta thành một bệnh viện và sử dụng 2 hòn đảo nhỏ ở tỉnh Riau Islands để tiếp nhận hàng nghìn bệnh nhân Covid-19.
 
    Firli cảnh báo, dù không mong muốn, nhưng KPK sẽ tiến hành các cuộc đột kích hoặc các hoạt động cứng rắn để bắt các nghi phạm tham nhũng - một phương pháp đã được chứng minh là có hiệu quả.
                                                                                         Ngọc Anh 
.