GRECO kêu gọi Croatia liêm chính hơn trong Chính phủ và thực thi pháp luật

Thứ Ba, 31/03/2020, 06:11 [GMT+7]
    Nhóm Các nước chống tham nhũng (GRECO) - cơ quan giám sát tham nhũng của Hội đồng châu Âu vừa công bố Báo cáo đánh giá vòng thứ 5 về việc Croatia đã ngăn chặn tham nhũng trong Chính phủ và ngành Cảnh sát như thế nào.
 
    Báo cáo của GRECO cho thấy, Croatia đã có các công cụ để thúc đẩy liêm chính và ngăn ngừa tham nhũng trong khu vực công. Tuy nhiên, quốc gia này còn tồn tại một số điểm cần cải thiện, cả về mặt xây dựng pháp luật và thực tế.
 
GRECO kêu gọi Croatia liêm chính hơn trong Chính phủ và thực thi pháp luật
GRECO kêu gọi Croatia liêm chính hơn trong Chính phủ và thực thi pháp luật
    GRECO cho rằng, cần thiết phải bảo đảm các tiêu chuẩn về liêm chính cũng được áp dụng cho những người làm công việc tư vấn trong Chính phủ. Cụ thể hơn, đó là áp dụng bộ quy tắc ứng xử, bổ sung các hướng dẫn về quy tắc liêm chính tại chỗ và tư vấn “kín” đối với các thành viên của Chính phủ, thư ký, trợ lý bộ trưởng.
 
    Đối với lực lượng cảnh sát, Báo cáo ghi nhận tồn tại mức độ tin tưởng thấp vào cảnh sát và cho rằng, cần hành động nhiều hơn nữa để ngăn ngừa các rủi ro tham nhũng trong ngành Cảnh sát. 
 
    Nỗ lực này nên bắt đầu bằng việc đánh giá rủi ro toàn diện đối với các hoạt động dễ bị tham nhũng trong ngành, từ đó có cơ sở để áp dụng chiến lược liêm chính và chống tham nhũng cho toàn bộ lực lượng cảnh sát.
 
    Giới chức Croatia được yêu cầu báo cáo lại cho GRECO vào giữa năm 2021 về các biện pháp mà họ đã tiến hành để thực hiện những khuyến nghị có trong báo cáo đánh giá mà tổ chức này đã đưa ra.
                                                                                   Ngọc Anh
.