Doanh nghiệp Kenya mất 5,5 tỷ Ksh vì tham nhũng, gian lận

Thứ Hai, 09/03/2020, 07:00 [GMT+7]
    Các doanh nghiệp của Kenya đã mất tổng cộng 5,5 tỷ Ksh (Shilling Kenya, tương đương hơn 1.200 tỷ đồng) do tội phạm kinh tế, bao gồm gian lận mua sắm, hối lộ, tham nhũng trong 24 tháng qua.
 
    Theo khảo sát của PwC (một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới), các vụ hối lộ, gian lận mua sắm đã tăng đáng kể tại Kenya, với ít nhất 1/3 trong tổng số 102 công ty được khảo sát báo cáo có thiệt hại vượt quá 10 triệu Ksh trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có 2% doanh nghiệp Kenya báo cáo mất hơn nửa tỷ shilling.
 
Ông Peter Ngahu (trái ảnh) - thành viên PwC công bố Báo cáo khảo sát về tội phạm và gian lận kinh tế toàn cầu năm 2020 của PwC Kenya
Ông Peter Ngahu (trái ảnh) - thành viên PwC công bố Báo cáo khảo sát về tội phạm và gian lận kinh tế toàn cầu năm 2020 của PwC Kenya
    Báo cáo khảo sát về tội phạm và gian lận kinh tế toàn cầu năm 2020 của PwC Kenya chỉ ra 6 tội phạm phổ biến ở Kenya bao gồm: Gian lận trong mua sắm (15%), tham nhũng và hối lộ (14%), gian lận báo cáo tài chính/kế toán (14%), lừa đảo chiếm đoạt tài sản (12%), lừa đảo khách hàng (12%), rửa tiền (12%).
 
    Báo cáo cũng nhấn mạnh những nỗ lực của Chính phủ Kenya trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, với những vụ bắt giữ đối với các quan chức cấp cao đang được Tổng cục Điều tra hình sự (DCI) thực hiện cũng như nhiều vụ án tham nhũng được đưa ra trước tòa.
 
    Hầu hết các vụ lừa đảo, phạm tội được thực hiện bởi các cá nhân trong nước (36%), các thủ phạm ở nước ngoài chiếm 27%, và 32% là sự thông đồng giữa những người trong nước và nước ngoài.
                                                                                    Đức Anh
.