Bầu cử Quốc Hội Slovakia : Tổ chức chống tham nhũng chiến thắng

Thứ Tư, 04/03/2020, 06:50 [GMT+7]
    Cuối tuần qua, cử tri Slovakia đã dành nhiều phiếu bầu nhất cho Đảng Trung hữu đối lập những cá nhân độc lập và người dân bình thường (OlaNO), với cương lĩnh chống tham nhũng và cam kết làm trong sạch đội ngũ chính trị.
 
    Phòng Thống kê Slovakia ngày 01/3 công bố kết quả cuối cùng cuộc bầu cử Quốc hội tại nước này hôm 29/2, cho thấy Đảng OLaNO đã giành nhiều phiếu nhất, với 25% phiếu ủng hộ, tương ứng với 53/150 ghế trong Quốc hội. Kết quả này cũng nói lên sự thất bại của Đảng Dân túy cánh tả Dân chủ Xã hội Smer (Smer-SD) của Thủ tướng đương nhiệm Peter Pellegrini. Đảng Smer đã nắm giữ quyền lực trong hơn một thập kỷ qua, nhưng đã gặp nhiều sự phản đối kể từ sau vụ nhà báo chống tham nhũng Jan Kuciak cùng vị hôn thê Martina Kusnirova bị sát hại tại nhà hồi tháng 2/2018.
 
    Nhà báo Kuciak bị giết theo đơn đặt hàng và tên đầu sỏ là doanh nhân Marián Kocner, một trong những người giàu nhất Slovakia. Jan Kuciak bị sát hại khi còn nhiều dự định dang dở với tổ chức báo chí "Dự án báo cáo tham nhũng và tội phạm có tổ chức" (OCCRP). Slovakia đã bị “sốc” vì đây là lần đầu tiên có nhà báo bị sát hại sau khi Slovakia gia nhập Liên minh châu Âu vào tháng 5/2004. Nhiều cuộc biểu tình lớn bùng nổ trên cả nước. Lần lượt các quan chức Chính phủ từ chức, từ Bộ trưởng Văn hóa Marek Maaric cho tới Tổng Giám đốc Cảnh sát Quốc gia, Bộ trưởng Nội vụ và cả Thủ tướng Robert Fico cũng ra đi, mặc dù Đảng Smer-SD của ông vẫn tiếp tục nắm quyền.
 
    Sau khi cuộc bầu cử ngày 29/2 có kết quả, lãnh đạo Đảng OlaNO, ông Igor Matovic nói: "Chúng tôi có được kết quả này theo yêu cầu từ những người dân muốn chúng tôi làm trong sạch Slovakia", Reuters đưa tin. "Để Slovakia trở thành một quốc gia công bằng, nơi luật pháp được áp dụng cho tất cả mọi người, bất kể người đó giàu hay nghèo”, ông nói thêm.
Trong khi đó, Đảng dân túy cánh tả Dân chủ Xã hội Smer giành vị trí thứ 2 với 18,3% phiếu (38 ghế). Ngay ngày 01/3, Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini đã thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử.
Phát biểu với báo giới tại Bratislava sáng sớm 01/3, ông Pellegrini thừa nhận thời gian cầm quyền của Smer-SD có thể sắp kết thúc. Ông Pellegrini cũng chúc mừng người chiến thắng, đồng thời thừa nhận Chủ tịch Đảng OLaNO Igor Matovic, "đã tranh cử tốt” và cho biết, “sẽ quan tâm đến cách ông ấy điều hành Nội các".
Trước đó, Đảng Smer-SD đã giành chiến thắng trong cả 4 cuộc tổng tuyển cử kể từ năm 2006, nhưng sự ủng hộ đã giảm từ 44,4% năm 2012 xuống còn 28,3% vào năm 2016. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tỷ lệ ủng hộ dành cho Đảng OLaNO đã tăng mạnh, dù năm ngoái Đảng này chỉ được chưa tới 6%.
    
    Kết quả bầu cử cũng cho thấy, Đảng Tự do và Đoàn kết (FSP) nhận được 6,2% phiếu tương ứng 13 ghế, còn Đảng bảo thủ Vì Nhân dân (FP) nhận được 5,8%, tương ứng 12 ghế trong cuộc bầu cử ngày 29/2. Các ghế mà các đảng tự do và bảo thủ khác nhận được sẽ tạo một vị thế mạnh cho Đảng OLaNO trong cuộc đàm phán thành lập Chính phủ trung hữu mới.
 
    Ông Matovic cho biết, cũng muốn liên minh với nhóm dân túy cánh hữu Chúng ta là Gia đình (WAF), Đảng đã về thứ 3 với 8,2% phiếu, tương ứng 17 ghế trong Quốc hội.
 
    Phát biểu trước 2.000 người ủng hộ tại quê hương Trnava, Chủ tịch OLaNO Igor Matovic tuyên bố chiến thắng và cho biết: "Chúng tôi sẽ cố gắng thành lập một Chính phủ tốt nhất từ trước tới nay cho Slovakia".
    
    Ông Matovic, 46 tuổi, cam kết làm trong sạch đội ngũ chính trị, một tham vọng mà ông đã đặt làm phương châm cho Đảng mình: "Hãy cùng nhau đánh bại mafia," đồng thời luôn tuyên bố sẽ mạnh tay chống tham nhũng.
 
    Trước đó, ông Matovic đã tranh cử thành công với cương lĩnh chống tham nhũng. Chiến thắng của ông ngày hôm nay ngoài ý nghĩa kết thúc 14 năm cầm quyền của Đảng Smer-SD còn cho thấy nguyện vọng to lớn của cử tri là đẩy lùi nạn tham nhũng. Trong một đòn giáng khác đối với Đảng Smer-SD, 2 đảng trong liên minh hiện nay với Smer-SD, gồm Đảng Dân tộc Slovak và Đảng của những người Hungary, đều không giành được ghế nào tại Quốc hội trong cuộc bầu cử vừa qua. 
                                                                                      Hoài Phương
.