Cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir nhận án tù vì tội tham nhũng

Thứ Hai, 16/12/2019, 13:23 [GMT+7]
    Tòa án Sudan đã kết án 2 năm tù đối với cựu tổng thống Omar al-Bashir về tội rửa tiền và tham nhũng. Đây là phán quyết đầu tiên trong một loạt các thủ tục tố tụng pháp lý chống lại ông al-Bashir, hiện cũng bị tòa án hình sự quốc tế (ICC) truy nã về các tội ác chiến tranh và diệt chủng liên quan đến cuộc xung đột Darfur trong những năm 2000.
 
Cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir
Cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir
    Phán quyết được đưa ra một năm sau khi những người biểu tình tại Sudan bắt đầu cuộc nổi dậy chống lại sự cai trị độc đoán kéo dài 30 năm của ông al-Bashir. Trong thời gian ông al-Bashir nắm quyền, Sudan nằm trong danh sách các nước tài trợ khủng bố của Mỹ. Nền kinh tế Sudan cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự quản lý sai lầm kéo dài nhiều năm liền và các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
 
    Trước khi tuyên án, những người ủng hộ ông al-Bashir đã gây gián đoạn phiên tòa trong một khoảng thời gian ngắn và bị lực lượng an ninh đưa ra khỏi phòng xử án.
 
    Ông Al-Bashir bị giam giữ từ tháng 4/2019, khi quân đội Sudan lật đổ ông sau nhiều tháng người dân biểu tình trên toàn quốc. Cuộc nổi dậy cuối cùng đã buộc quân đội phải có một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với thường dân. Ông đã bị buộc tội rửa tiền vào đầu năm nay sau khi hàng triệu đô la Mỹ, euro và bảng Sudan bị tịch thu sau khi ông bị lật đổ.
                                                                                             P.V
.