Tổ chức Minh bạch Quốc tế kêu gọi hoàn thiện pháp luật chống tham nhũng ở Lebanon

Thứ Ba, 19/11/2019, 10:11 [GMT+7]
    Tại Hội nghị thường niên năm 2019 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) đã kêu gọi khẩn cấp thực hiện hoàn thiện pháp luật về chống tham nhũng ở Lebanon. Theo đó, Lebanon phải chú trọng vào Chiến lược chống tham nhũng và thực thi Luật về tiếp cận thông tin. TI lưu ý, trong tiến trình hoàn thiện pháp luật chống tham nhũng, Quốc hội Lebanon cần tránh những đề xuất ân xá tham nhũng như thời gian trước đó đã đưa ra, bởi, điều này sẽ chỉ gây nên sự rối loạn trong số đông những người biểu tình phản đối tham nhũng thời gian qua.
 
    Quốc hội nước này phải thúc đẩy pháp luật chống tham nhũng. Nội dung thúc đẩy pháp luật bao gồm: Luật về làm giàu hợp pháp và kê khai tài sản; thành lập Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia; và tăng cường độc lập tư pháp. 
 
Người biểu tình tại trung tâm Thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 19/10/2019. Ảnh: AFP
Người biểu tình tại trung tâm Thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 19/10/2019. Ảnh: AFP
    Tổ chức Minh bạch - Không tham nhũng Lebanon (LTA) trước đó đã kêu gọi Chính phủ nghiêm túc giải quyết các yêu cầu của người dân được đưa ra trong các cuộc biểu tình diễn ra trên khắp Lebanon. LTA báo động về mối đe dọa do tình hình kinh tế - xã hội ở Lebanon đang ở mức nghiêm trọng; đồng thời, yêu cầu nhà chức trách nước này thực hiện các biện pháp khẩn cấp, áp dụng các gói cải cách sâu rộng ngay lập tức, nhằm tăng cường an toàn xã hội và đặt nền tảng cho tăng trưởng kinh tế. Thêm vào đó, các nhà chức trách phải thông qua Luật Thuế cải cách nhằm bảo đảm kiểm soát việc trốn thuế và những vi phạm khác.
 
    Bên cạnh đó, Chính phủ cũng phải chú trọng đến xây dựng Chiến lược chống tham nhũng quốc gia. Yêu cầu hành động ngay lập tức đối với Quốc hội Lebanon là tuân thủ vai trò giám sát và tổ chức các phiên họp công khai để thông qua các dự luật. Điều này sẽ góp phần tăng cường tính liêm chính và chống tham nhũng.
 
    Các chương trình nghị sự cũng phải đưa vào tiến trình xây dựng Luật Chống tham nhũng trong khu vực công và thành lập Cơ quan Chống tham nhũng quốc gia. Bên cạnh đó là giải quyết việc làm giàu bất hợp pháp, công khai tài chính, sửa đổi Luật về Tòa án, Luật quy định về Cơ quan Thanh tra Trung ương, Dự luật Sửa đổi Luật Mua sắm công, Dự thảo Luật Xung đột, Dự luật Thu hồi tài sản và Dự luật về tăng cường tính độc lập của Tư pháp… Thành lập Tòa án đặc biệt về chiếm dụng công quỹ; bãi bỏ bí mật ngân hàng đối với tất cả Tổng thống đương nhiệm, cựu Tổng thống, Bộ trưởng, Nghị sỹ và quan chức cấp cao; Xóa bỏ quyền miễn trừ đối với các Bộ trưởng đương nhiệm, cựu Bộ trưởng, Nghị sỹ và quan chức Nhà nước - những người giải quyết nguồn công quỹ… 
 
    LTA kêu gọi các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp Lebanon thực hiện nhiệm vụ của mình và hành động ngay lập tức để khôi phục lòng tin của người dân, nhằm thực thi cam kết cải cách của Nhà nước đối với quốc gia và cộng đồng quốc tế. 
P.V
.