Kêu gọi thực hiện tiến trình hoàn thiện pháp luật về chống tham nhũng ở Lebanon

Thứ Ba, 26/11/2019, 15:43 [GMT+7]
    Hội nghị Thành viên thường niên năm 2019 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) kêu gọi khẩn cấp thực hiện tiến trình hoàn thiện pháp luật về chống tham nhũng ở Lebanon.
 
    Lebanon phải chú trọng vào Chiến lược chống tham nhũng đã được phát triển trong 8 năm qua và thực thi Luật về Tiếp cận thông tin. TI lưu ý, trong tiến trình hoàn thiện pháp luật chống tham nhũng, Quốc hội Lebanon cần tránh những đề xuất ân xá tham nhũng như trước đó đã đưa ra, bởi điều này sẽ chỉ gây nên sự rối loạn và phẫn nỗ hơn nữa trong số đông những người biểu tình phản đối tham nhũng trong tháng qua.
 
Người biểu tình tại trung tâm Thủ đô Beirut, Lebanon
Người biểu tình tại trung tâm Thủ đô Beirut, Lebanon
    Thay vào đó, Quốc hội nước này phải thúc đẩy pháp luật chống tham nhũng theo thông lệ quốc tế và các cam kết trong nước cũng như quốc tế; công việc này vốn đã bị ngưng trệ ở Lebanon trong thời gian qua.
 
    Nội dung thúc đẩy pháp luật bao gồm: Luật về làm giàu hợp pháp và kê khai tài sản; thành lập Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia; và tăng cường độc lập tư pháp.
 
    TI nhấn mạnh rằng, điều cần thiết là chính quyền trong nước phải tích cực tham gia với các đại diện xã hội dân sự trong suốt quá trình xây dựng khung pháp luật chống tham nhũng.
 
    Tổ chức Minh bạch - Không tham nhũng Lebanon (LTA) trước đó đã kêu gọi Chính phủ nước này nghiêm túc giải quyết các yêu cầu của người dân, được đưa ra trong các cuộc biểu tình đã và đang rầm rộ diễn ra trên khắp Lebanon.
 
    Theo đó, người biểu tình bày tỏ sự phản ứng trước cuộc thảo luận và quyết định tại cuộc họp Nội các về Dự thảo ngân sách năm 2020, do không đáp ứng được kỳ vọng cũng như không khôi phục lại niềm tin của người dân vào các tổ chức Nhà nước.
 
    LTA báo động về mối đe dọa do tình hình kinh tế - xã hội ở Lebanon đang ở mức nghiêm trọng; đồng thời, yêu cầu nhà chức trách nước này thực hiện các biện pháp khẩn cấp, áp dụng các gói cải cách sâu rộng ngay lập tức, nhằm tăng cường an toàn xã hội và đặt nền tảng cho tăng trưởng kinh tế.
 
    Để đạt được điều này, cần xây dựng cơ chế, tiêu chuẩn rõ ràng để thúc đẩy tính minh bạch, sự hợp tác tham gia và chống tham nhũng trong ngân sách Nhà nước; hoặc bằng cách đề xuất một giải pháp về hệ thống thuế lũy tiến bên cạnh các quy định thuế quan nghiêm ngặt để ngăn chặn buôn lậu thông qua các điểm giao dịch hợp pháp và bất hợp pháp.
 
    Các nhà chức trách phải thông qua Luật Thuế cải cách nhằm bảo đảm kiểm soát việc trốn thuế và những vi phạm khác; đồng thời, thực hiện một sắp xếp mang tính toàn diện về thể chế và nguồn lực quốc gia.
P.V
.