Tổng thống Peru giải tán Quốc hội để thúc đẩy cải cách chống tham nhũng

Thứ Tư, 02/10/2019, 16:44 [GMT+7]
    Tổng thống Peru Martín Vizcarra đã giải tán Quốc hội để chấm dứt cuộc chiến kéo dài một năm với các nhà lập pháp cánh hữu về chiến dịch chống tham nhũng của ông, nhưng các nhà lập pháp nổi loạn đã từ chối rời nghị viện bất chấp các cuộc biểu tình chống lại họ nổ ra trên khắp đất nước.
 
    Cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất ở Peru trong hai thập kỷ qua đe dọa sẽ gây ra tình trạng bất ổn ở quốc gia Nam Mỹ này và có thể khiến việc lập pháp bị đình trệ.
 
Ông Martín Vizcarra tuyên bố giải tán Quốc hội vào tối thứ Hai
Ông Martín Vizcarra tuyên bố giải tán Quốc hội vào tối thứ Hai
    Đảng này đã chật vật vượt qua các cải cách chống tham nhũng và tuần trước đã tạm hoãn dự luật do ông Vizcarra đưa ra để tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay.
 
    Ông Vizcarra cho biết, Quốc hội vào thứ hai, đã bổ nhiệm một thành viên mới vào Tòa án Tối cao, tức Tòa án Hiến pháp, người mà có khả năng sẽ đóng vai trò trọng tài trong tranh chấp pháp lý giữa Quốc hội và Chính phủ.
 
    Những ứng cử viên được đề xuất cho tối đa sáu trong số bảy thành viên của tòa án đã khiến dư luận dậy sóng vì những người này có liên quan tới các thẩm phán bị nghi ngờ dính líu đến các vụ án hình sự.
Người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Lima vào tối thứ hai để gây áp lực lên các nhà lập pháp buộc họ phải rời nghị viện, trong khi cảnh sát mặc đồ chống bạo động tập trung ngay bên cạnh. Truyền thông trong nước cho biết các cuộc biểu tình ủng hộ ông Vizcarra cũng đã bắt đầu ở các thành phố khác trên cả nước.
 
    Hầu hết người dân Peru trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc giải tán Quốc hội. Ông Vizcarra thường được chào đón trên đường phố với những tiếng hò reo cổ vũ bước đi của ông.
 
    Hiến pháp Peru cho phép các Tổng thống giải tán Quốc hội để kêu gọi bầu cử mới nếu các nhà lập pháp hai lần bỏ phiếu bất tín nhiệm Chính phủ. Quốc hội hiện tại đã một lần bỏ phiếu bất tín nhiệm Chính phủ.
                                                                                            Minh Tuấn
.