Hàng nghìn người Iraq phản đối tham nhũng

Thứ Sáu, 04/10/2019, 18:00 [GMT+7]
    Dịch vụ công nghèo nàn, tham nhũng và thất nghiệp là nguyên nhân của các cuộc biểu tình bạo lực nổ ra trên khắp Iraq trong 2 ngày đầu tiên của tháng 10.
 
    Phóng viên New York Times tại Baghdad cho biết, cảnh sát chống bạo lực Iraq đã sử dụng hơi cay, đạn cao su trong các cuộc đụng độ với các bộ phận người biểu tình ở Thủ đô Baghdad và một số thành phố khác.
 
Một số người biểu tình ở Baghdad
Một số người biểu tình ở Baghdad
    Cảnh sát chống khủng bố đã được triển khai ở khu vực gần sân bay Baghdad để ngăn người biểu tình tràn vào, Reuters đưa tin, trong khi tại các thành phố phía Nam Nassiriya, Amara và Hilla, lệnh giới nghiêm đã được áp đặt.
 
    Người biểu tình thể hiện sự phẫn nộ mạnh mẽ đối với Chính phủ của Thủ tướng Adil Abdul Mahdi. Cuộc biểu tình mấy ngày qua nằm trong chuỗi các cuộc biểu tình đã diễn ra rầm rộ trong nhiều năm trở lại đây. Theo các nhà phân tích, cuộc biểu tình lần này diễn ra cho thấy những bất bình và sự thất vọng cao độ của của người dân đối với Chính phủ, tình trạng thất nghiệp và thiếu dịch vụ công.
 
    Tại tỉnh Dhi Qar, miền Nam Iraq, những người biểu tình đã chiếm giữ trong một thời gian ngắn các tòa nhà chính quyền tỉnh. Mushtaq Radhi Salih, một người biểu tình, cho biết, mong muốn của tất cả mọi người là được bày tỏ ý kiến của mình và chấm dứt chính quyền hiện tại - một bộ máy đã hoạt động không màng tới nhu cầu của người dân. “Tham nhũng tồn tại và trong suốt 14 năm, chúng tôi thiếu điện, thiếu dịch vụ, thiếu nước".
 
    Dữ dội nhất, mạnh nhất là nhóm biểu tình tại Baghdad hôm 2-10, tập trung ở các khu dân cư nghèo và thuộc tầng lớp lao động của thành phố Sadr và Al Amal.
 
    Thủ tướng Iraq Adil Abdul Mahdi đã triệu tập một cuộc họp an ninh quốc gia sau khi đưa ra tuyên bố vào sớm 2-10, nhấn mạnh sự ủng hộ của ông đối với những người biểu tình và cả với lực lượng an ninh đang cố gắng giữ gìn trật tự.
                                                                                        P.V
.