3 nữ sinh Rwanda phát triển ứng dụng chống tham nhũng

Thứ Sáu, 04/10/2019, 17:43 [GMT+7]
    Một ứng dụng mà bạn có thể trực tiếp ghi lại các trường hợp tham nhũng để các cơ quan hữu quan có hành động phù hợp.
 
    Đây là những gì mà 3 sinh viên xuất sắc ngành Công nghệ của Rwanda đã nghiên cứu và đưa ra với mong muốn góp sức vào công cuộc thay đổi tình trạng tham nhũng ở đất nước họ.
 
    3 nữ sinh gồm: Monica Kirabo, Angela Izi Nkusi, và Odile Abimana đang là những gương mặt nổi bật của đất nước với ý tưởng phát triển một ứng dụng chống tham nhũng đang thực sự cần thiết.
 
03  sinh viên xuất sắc ngành Công nghệ của Rwanda
03 sinh viên xuất sắc ngành Công nghệ của Rwanda
    Odile Abimana chia sẻ, trước đó, cả 3 đã thực sự bị ám ảnh bởi câu chuyện do một người bạn kể lại, về vụ việc đáng tiếc liên quan đến cha của bạn đó với một cảnh sát giao thông.
 
    Người cha trong câu chuyện đã bị cảnh sát chặn lại vì cho rằng, ông vi phạm một số quy tắc giao thông. Đáng nói, viên cảnh sát đã đề nghị hối lộ để vụ việc được cho qua.
 
    Cũng theo nhóm sinh viên, nếu như người cha đưa hối lộ, đó không chỉ là hành vi phi đạo đức mà còn là một sự mất mát tài chính không cần thiết.
 
    Sau khi nghe câu chuyện này, cả 3 sinh viên ngành Khoa học và Công nghệ đã phát triển một ứng dụng có tên là ACAP - Anti Corruption App. Thông qua ứng dụng, mọi người có thể gửi tố cáo, khiếu nại về các trường hợp hối lộ. Từ đó, các cơ quan hữu quan có thể xem xét, điều tra.
 
    Ước tính, chỉ riêng ở châu Phi cận Sahara, khoảng 75 triệu người phải đưa hối lộ hàng năm. ACAP tương tự như ứng dụng Minh bạch đã được ra mắt ở Kenya có tên Action for Transparency App (A4T App), tại đó, mọi người có thể tố cáo các vụ việc tham nhũng thông qua điện thoại di động.
Ngọc Anh
.