Thiếu trách nhiệm giải trình là nguyên nhân của tham nhũng

Thứ Hai, 30/09/2019, 16:16 [GMT+7]
    NCCE đã tiến hành buổi tiếp xúc với lãnh đạo và người dân cộng đồng Yameriga nơi đây, nói về trách nhiệm giải trình công khai và quản lý môi trường. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình Trách nhiệm giải trình, Luật pháp và Chống tham nhũng (ARAP) của NCCE, với sự tài trợ của Liên minh châu Âu (EU).
 
    Tham nhũng đã và đang làm xói mòn nền kinh tế và khiến đất nước mất đi những khoản tiền cũng như nguồn tài nguyên khổng lồ. Bà Atia khuyến nghị, công dân cần yêu cầu trách nhiệm giải trình từ chính các nhà lãnh đạo của họ. Cần có các bước nghiêm túc để giảm thiểu tham nhũng và yêu cầu người dân tố cáo các trường hợp tham nhũng tới những cơ quan chức năng phù hợp để có các hành động.
 
Chương trình Trách nhiệm giải trình, Luật pháp và Chống tham nhũng của NCCE
Chương trình Trách nhiệm giải trình, Luật pháp và Chống tham nhũng của NCCE
    Tại quận Talensi, tham nhũng tràn lan trong các lĩnh vực của kinh tế - xã hội, bao gồm giáo dục, việc làm và thậm chí trong việc thực hiện những chương trình, dự án hàng đầu của Chính phủ. Điều này ảnh hưởng xấu đến sự thịnh vượng của người dân và phát triển của quốc gia.
 
    Điều tra viên chính của khu vực thuộc Ủy ban Nhân quyền và Tư pháp hành chính Ghana (CHRAJ), ông Edmond Alagpulinsa, tuyên bố, tham nhũng đang dần tạo ra một xã hội mất hy vọng. Quyền và trách nhiệm của mọi công dân trong công cuộc chống tham nhũng là sẵn sàng tố cáo, nêu tên những ai có các hành vi hối lộ, tham nhũng.
 
    Theo ông Edmond, Luật Tố cáo năm 2006, Đạo luật 720… đã được ban hành để bảo vệ những người chống tham nhũng và do đó, khuyến khích người dân mạnh dạn tố cáo các hành vi tham nhũng tới các tổ chức được ủy quyền như: CHRAJ, Văn phòng Công tố Đặc biệt, Tổng Chưởng lý và Cơ quan Cảnh sát Ghana để tiến hành điều tra và truy tố.
                                                                                         Ngọc Anh
.