Nam Phi: Nhiều kiểm toán viên bị đe dọa khi tố cáo tham nhũng

Thứ Hai, 08/07/2019, 15:40 [GMT+7]
    Nhiều kiểm toán viên nội bộ tại Nam Phi cho biết, họ lo sợ cuộc sống của mình bị đe dọa nếu tố cáo "các hoạt động đáng ngờ". Điều này cho thấy, có vẻ nghề kiểm toán đang có xu hướng trở thành "một nghề nguy hiểm".
 
    Kết quả khảo sát "Cam kết của những kiểm toán viên nội bộ" được thực hiện bởi Viện Kiểm toán Nội bộ Nam Phi (IIA SA) hồi tháng 5-2019, đã cho thấy một nỗi sợ hãi đang ngấm ngầm trong các tổ chức những người làm công tác kiểm toán và đáng lưu tâm là "các kiểm toán nội bộ thường không được bảo vệ", Giám đốc Điều hành IIA SA Claudelle von Eck nói.
 
Nhiều kiểm toán viên bị đe dọa khi tố cáo tham nhũng
Nhiều kiểm toán viên bị đe dọa khi tố cáo tham nhũng
    Cuộc khảo sát được tiến hành đối với 1.349 kiểm toán viên nội bộ từ cả khu vực tư nhân và khu vực công. Trong đó, 33% kiểm toán viên nội bộ làm việc tại các địa phương, 29% ở các đô thị và cấp huyện, 26% ở cấp Trung ương cho biết, nỗi sợ hãi lớn nhất của họ khi tố cáo tham nhũng là cuộc sống của họ và gia đình họ bị đe dọa. 
 
    Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 18% kiểm toán viên nội bộ đã bị đe dọa hoặc ép phải che giấu các phát hiện trong 3 năm qua. Trong khi, 3% bị đình chỉ hoặc xin nghỉ vì lý do đặc biệt trong khi các cuộc điều tra tham nhũng đang diễn ra. 
Hoài Phương
(Báo Thanh tra)
.