Iraq: Ban hành lệnh bắt giữ 11 quan chức nghi tham nhũng

Thứ Ba, 30/07/2019, 10:37 [GMT+7]
    Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi cho biết, lệnh bắt giữ đã được ban hành đối với 11 bộ trưởng và các quan chức cấp bộ bị nghi ngờ tham nhũng. Trong cuộc họp báo sau phiên họp nội các hàng tuần ngày 23-7, Thủ tướng Mahdi cho biết, tổng cộng có 1.367 vụ tham nhũng đã được đưa ra Tòa án liêm chính, trong khi 4.117 vụ việc vẫn chưa được giải quyết ở các cơ quan Chính phủ khác nhau.
 
    "Hội đồng Chống tham nhũng đã tăng cường các biện pháp chống tham nhũng và tiếp tục theo đuổi các vụ án tham nhũng. Chúng tôi sẽ đề cập đến tên của những người bị cáo buộc tham nhũng nếu các cuộc điều tra chứng minh được hành vi tham nhũng của họ”, Thủ tướng Iraq nói.
 
Biểu tình chống tham nhũng tại Iraq
Biểu tình chống tham nhũng tại Iraq
    Phát biểu của Thủ tướng Iraq được đưa ra một ngày sau khi Faiq Zaidan - người đứng đầu Hội đồng Tư pháp Tối cao Iraq kêu gọi Quốc hội Iraq dỡ bỏ quyền miễn trừ của các nhà lập pháp bị nghi ngờ tham nhũng khi họ giữ các chức vụ hành pháp trước khi trở thành thành viên của Quốc hội.
 
    Bên cạnh đó, ông Zaidan cũng kêu gọi các bộ trưởng và các cơ quan Chính phủ nhanh chóng hoàn thành những cuộc điều tra hành chính cần thiết để thực hiện truy tố các quan chức tham nhũng.
 
    Tham nhũng là một trong những vấn đề nổi cộm nhất của Iraq hiện nay, là nguyên nhân gây ra đói nghèo cho người dân của quốc gia vốn giàu dầu mỏ này.
 
    Nhiều cáo buộc được đưa ra cho rằng, các đảng chính trị có ảnh hưởng đang đứng đằng sau các vụ tham nhũng; tham nhũng tràn lan dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cao và gây thất bại trong việc vực dậy ngành điện, nước cũng như các dịch vụ cơ bản khác của Iraq.
 
    Tình trạng thiếu điện, thiếu nước uống, thất nghiệp và tham nhũng cao ở các bộ, các cơ quan Chính phủ cũng là nguyên nhân dẫn tới các cuộc biểu tình quy mô lớn. Người dân Iraq đang phải trải qua những ngày hè với tầm nhiệt trên 50 độ C, trong khi hệ thống điện lưới quốc gia chỉ cung cấp được không quá trung bình 12 giờ/ngày.
                                                                                             Ngọc Anh
.