Algeria: Điều tra tham nhũng 2 cựu Thủ tướng, 5 cựu Bộ trưởng liên quan đến tham nhũng

Thứ Tư, 29/05/2019, 14:20 [GMT+7]
    Tòa án Tối cao Algeria đã tiếp nhận hồ sơ và sẽ tiến hành điều tra các cáo buộc tham nhũng liên quan đến 7 chính trị gia cấp cao; trong đó có 2 cựu Thủ tướng và 5 cựu Bộ trưởng.
 
    7 chính trị gia sẽ bị điều tra về các vụ án liên quan đến tham nhũng, trong đó có cựu Thủ tướng Ahmed Ouyahia và Abdelmalek Sellal - những người phục vụ dưới thời Tổng thống Abdelaziz Bouteflika (đã từ chức hôm 2-4 sau nhiều áp lực từ người biểu tình và lực lượng quân đội).
 
Cựu Thủ tướng Ahmed Ouyahia
Cựu Thủ tướng Ahmed Ouyahia
    Danh sách các cựu Bộ trưởng đang bị điều tra gồm: Amara Benyounes, Abdelakader Zaalane, Amar Ghoul, Karim Djoudi và Abdessalam Bouchouareb. Họ phụ trách các lĩnh vực tương ứng: Thương mại, Vận tải, Công trình Công cộng, Tài chính và Công nghiệp.
 
    Tham mưu trưởng Quân đội Algeria, Tướng Ahmed Gaed Salah cho biết, các vụ tham nhũng lớn sẽ được theo đuổi để xoa dịu các cuộc biểu tình bắt đầu từ ngày 22-2-2019. Đất nước Algeria đã chứng kiến một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng. Những người biểu tình phản đối Tổng thống Bouteflika tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ thứ 5 và yêu cầu thay đổi triệt để hệ thống chính trị ở nước này.
 
    Đây được xem là một phong trào biểu tình lớn chưa từng có, tạo nên một cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết ở quốc gia Bắc Phi.
 
    Tại Algeria, chỉ có Tòa án tối cao mới có quyền điều tra và xét xử các hành vi phạm tội của thành viên Chính phủ.
                                                                                              P.V
.