Sri Lanka: Xây dựng nền văn hóa liêm chính để chống tham nhũng

Thứ Ba, 05/03/2019, 15:30 [GMT+7]
    Tổng Giám đốc Ủy ban Điều tra các cáo buộc hối lộ, tham nhũng (CIABOC) Sarath Jayamanne cho biết, Sri Lanka đang xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia chống tham nhũng. Theo đó, sẽ xem xét sửa đổi luật và đưa ra một chương trình phòng, chống tham nhũng sâu rộng.
 
    Theo ông Sarath Jayamanne, công cụ hiệu quả nhất để kiểm soát hối lộ và tham nhũng ở Sri Lanka là công khai các vụ việc, bản án; tạo một môi trường trong cơ quan nhà nước, mà ở đó hối lộ để được cung cấp các dịch vụ công và hợp pháp từ các công chức là không cần thiết.
 
    Ông nói: “Trên tất cả, phải xây dựng một nền văn hóa, ở đó mỗi người có suy nghĩ rằng, hối lộ, tham nhũng là một tội ác, một căn bệnh và tệ nạn xã hội đi ngược lại với mọi chuẩn mực văn minh và dân chủ của một quốc gia. Họ phải nhận ra rằng đó là một sự kỳ thị xã hội và làm tổn hại đến phẩm giá của người đưa cũng như người nhận hối lộ".
 
    Theo Tổng Giám đốc CIABOC, khi một người dân bình thường tiếp cận các số liệu thống kê, đọc và xem các trang tin tức hàng ngày về tham nhũng, không ngạc nhiên khi họ sẽ nghi vấn: Liệu chúng ta có đang thua trong cuộc chiến chống tham nhũng hay không?
 
    Cũng theo ông Sarath Jayamanne, một nền văn hóa liêm chính chỉ có thể được xây dựng, bồi dưỡng và phát triển thông qua giáo dục toàn diện thế hệ trẻ. Điều này cần phải thực hiện từ độ tuổi nhỏ, cấp tiểu học. Và cơ quan giáo dục có vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền văn hóa liêm chính.
                                                                                                   P.V
 
.